10 công nghệ đột phá trong năm 2023


Mỗi năm IBM sẽ chọn ra 10 công nghệ quan trọng nhất, có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta.

Một vài công nghệ có thể đã khá phổ biến, một số khác sẽ khiến nhiều người bất ngờ.
Một vài công nghệ có thể đã khá phổ biến, một số khác sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

1. CRISPR - công cụ chỉnh sửa gen

10 năm trở lại đây, công cụ chỉnh sửa gen CRISPR đã phát triển rất nhanh chóng với khởi điểm là các thử nghiệm điều trị các triệu chứng rối loạn di truyền hiếm gặp.

Tới nay, CRISPR đã mở rộng sang thử nghiệm lâm sàng để điều trị các bệnh phổ biến như bệnh mỡ máu cao. Trong năm 2023, CRISPR được kỳ vọng sẽ còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

2. Họa sĩ “AI”

10 công nghệ đột phá trong năm 2023 - Ảnh 1

Năm 2022 là năm của những họa sĩ trí tuệ nhân tạo. Các phần mềm phát triển bởi Google như OpenAI giờ đây có thể tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, chỉ bằng một vài lệnh đơn giản. Người dùng chỉ cần nhập một vài dòng mô tả ngắn về hình ảnh mình mong muốn và OpenAI sẽ cho ra một tác phẩm chỉ trong vài giây.

3. Tiêu chuẩn chip mới

Ngành công nghiệp chip đang trải quá trình thay đổi lớn. Các nhà sản xuất đã được các Big Tech cấp phép thiết kế chip từ lâu. Hiện nay, tiêu chuẩn chip phổ biến là RISC-V đang giúp các nhà sản xuất tạo chip dễ dàng hơn.

4. Máy bay không người lái

Máy bay không người lái phục vụ quân sự từng nằm ngoài tầm với của các quốc gia nhỏ do chi phí cao và quy trình kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ và linh kiện tiêu dùng đã giúp các nhà sản xuất máy bay không người lái chế tạo những cỗ máy chiến tranh phức tạp với giá thấp hơn nhiều. Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và các máy bay không người lái giá rẻ khác đã thay đổi bản chất của chiến tranh.

5. Khám bệnh từ xa và chuyện phá thai

Năm 2022, việc nạo phá thai đã bị cấm tại Mỹ. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các công ty khởi nghiệp đã chuyển sang chăm sóc sức khỏe từ xa để kê đơn và cung cấp các loại thuốc để mọi người phá thai tại nhà một cách an toàn.

6. Sản xuất nội tạng theo yêu cầu

10 công nghệ đột phá trong năm 2023 - Ảnh 2

Mỗi ngày, trung bình ở Mỹ có 17 người chết trong khi chờ ghép tạng. Những người này có thể được cứu sống bởi một nguồn cung cấp nội tạng khỏe mạnh tiềm năng vô hạn khi các nhà khoa học đang biến đổi gen những con lợn để sử dụng nội tạng của chúng trong việc cấy ghép vào người. Bên cạnh công nghệ in phổi 3D sử dụng tế bào của chính bệnh nhân cũng đang được áp dụng.

7. Xe điện là lựa chọn tất yếu

Xe điện đã trở thành một lựa chọn khá phổ biến trong năm 2022. Pin ngày càng rẻ và chính phủ các nước cũng ra lộ trình cấm hoàn toàn các phương tiện chạy bằng nguyên liệu hóa thạch. Các nhà sản xuất ô tô lớn đã phải cam kết sử dụng hoàn toàn năng lượng điện và người tiêu dùng sẽ sớm nhận thấy rằng họ có nhiều lý do chính đáng để mua xe điện hơn.

8. Kính thiên văn James Webb

10 công nghệ đột phá trong năm 2023 - Ảnh 3

Những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ xa xôi được chụp bởi kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới đã mang đến cảm giác ngạc nhiên cho nhiều người. Các khám phá mới sẽ nhanh chóng xuất hiện khi các nhà khoa học có thể phân tích vô vàn dữ liệu. Kỷ nguyên thiên văn học mới đã bắt đầu.

9. DNA cổ xưa

Các công cụ giải mã gen giờ đây có thể đọc các chuỗi DNA từ xa xưa, từ đó phục vụ nghiên cứu dấu vết của còn người cách đây hàng triệu năm, và tiết lộ lý do tại sao họ có thế giới “hiện đại” như vậy.

10. Tái chế pin

Việc tái chế rất quan trọng trong việc ngăn chặn hàng núi pin ở các bãi chôn lấp hiện nay. Việc tái chế cũng mang lại một nguồn kim loại rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe điện trong tương lai. Các công ty đang xây dựng các cơ sở thu hồi lithium, niken và coban và cung ứng lại kim loại này cho các nhà sản xuất pin lithium-ion, giúp giảm chi phí.

Theo Quân Bảo/Diendandoanhnghiep.vn