Cuộc đua mở rộng mặt bằng kinh doanh

Theo Thu Giang/laodong.vn

Mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang nhanh chóng được lấp đầy khi nhiều doanh nghiệp, khách thuê có tài chính tốt luôn có nhu cầu mở rộng thị trường trên đà phục hồi kinh tế chung sau dịch COVID-19.

Tỷ lệ lấp đầy gia tăng

Mới đây, thông tin các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã liên tục thông báo khai trương cửa hàng, mở rộng các điểm bán lẻ ở vị trí đắt đỏ đã khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Không riêng gì ngành làm đẹp, các lĩnh vực như thời trang, F&B, bán lẻ, y tế... tỷ lệ lấp đầy mặt bằng đang được ghi nhận ở mức 5,1% (giảm 0,4%) so với quý trước, cho thấy thị trường mặt bằng bán lẻ có giá trung cấp, hạng sang trong nước đang dần khôi phục sau chuỗi ngày bị bỏ trống vì dịch bệnh. 

Điển hình như thương hiệu Uniqlo - một doanh nghiệp chuyên sản xuất, thiết kế thời trang, may mặc lớn đã vừa mạnh tay đầu tư, khai trương mặt bằng kinh doanh mới tại Saigon Center. Cửa hàng mới này trải dài trên diện tích bán hàng hơn 3.000m2ngay vị trí đắc địa thuộc khu trung tâm Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm LifeWear dành cho mọi đối tượng.

Chưa hết, hàng loạt những doanh nghiệp "đại gia" như Baccarat cũng đã vừa thông báo sẽ mở thêm cửa hàng tại khách sạn hạng sang. Nhiều thương hiệu quốc tế như Hermes Beauty (Pháp), Som Tum Thai (Thái Lan), Skechers (Mỹ)... cũng đang có chiến lược đầu tư, phủ sóng vị trí kinh doanh tại Crescent Mall (TP. Hồ Chí Minh) trong quý vừa qua.

  Mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang nhanh chóng được lấp đầy. Ảnh: Thu Giang
  Mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang nhanh chóng được lấp đầy. Ảnh: Thu Giang

Riêng tại Hà Nội, mới đây Tập đoàn Thái Tuấn cũng vừa ra mắt cửa hàng nhượng quyền của Benjamin Barker, đặt tại Vincom Times City (TP. Hà Nội). Đây cũng là cửa hàng thứ 17 trên toàn thế giới của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Australia.

Không đứng bên lề cuộc đua, Aeon (nhà bán lẻ lâu đời của Nhật Bản) cũng có kế hoạch mạnh tay mở rộng quy mô, hoạt động 100 cửa hàng MaxValu trước năm 2025 và ra mắt 6 - 16 khu mua sắm quy mô lớn, khiến cho mức giá mặt bằng kinh doanh có chiều hướng sôi nổi, tăng nhanh chóng. 

Phân khúc sôi động

Trong báo cáo mặt bằng bán lẻ mới đây của CBRE Việt Nam đánh giá, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ và tiêu dùng đã có màn khởi động sôi nổi khi đang chào đón sự gia nhập mới và hoạt động mở rộng cửa hàng, bành trướng thị phần của các thương hiệu lớn nhỏ.

Bà Trang Bùi - CEO Cushman & Wakefield đánh giá, thị trường bán lẻ, mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng diễn biến khởi sắc trong những tháng cuối năm 2022 khi ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đổ bộ vào thành phố sôi động này.

CEO Cushman & Wakefield dự báo, diện tích còn trống của các trung tâm mua sắm và bán lẻ ở các khu vực sầm uất, lưu lượng dân cư đông sẽ nhanh chóng được lấp đầy bởi nhóm khách thuê quốc tế, trong đó ngành thời trang đang có nhu cầu mặt bằng mới để trưng bày sản phẩm cho mùa cao điểm cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp có tình trạng, nguồn tài chính tốt qua đợt dịch COVID-19 cũng luôn có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tốt để mở rộng hoạt động kinh doanh. Tính đến quý II/2022, giá chào thuê mặt bằng trung bình toàn thị trường đạt 49USD/m2/tháng, tăng 4% so với năm 2021.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch North Stars Asia cũng xác nhận, thị trường mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại đang có dấu hiệu lấp đầy tích cực và phục hồi mạnh mẽ từ cú hích của khối ngoại.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch North Stars Asia, để tạo động lực cho thị trường 6 tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp cần có thêm sự hỗ trợ mạnh mẽ bằng chiến lược kích cầu mua sắm đúng trọng tâm như đưa ra những lễ hội, chương trình và chính sách khuyến mại, kích cầu hấp dẫn. Chẳng hạn như tăng giới hạn giảm giá từ 50% lên 70 - 80%... để góp phần kích thích và tạo sự hấp dẫn, thu hút đối với khách du lịch trong nước và quan tâm và mua sắm.