Cuối năm doanh nghiệp, nhà bán lẻ tung chiêu “săn khách“

Theo Thùy Dương/baocongthuong.com.vn

Cận kề Tết Mậu Tuất, các cửa hàng, siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy đang gia sức tung chiêu giảm giá, khuyến mãi để thu hút sự chú ý của khách hàng, qua đó tăng sức mua cho doanh nghiệp.

Các cửa hàng, siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy đang gia sức tung chiêu giảm giá, khuyến mãi. Nguồn: Internet
Các cửa hàng, siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy đang gia sức tung chiêu giảm giá, khuyến mãi. Nguồn: Internet

Thời trang, điện máy đua giảm giá

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường Hai Bà Trưng (quận 1), Phan Đình Phùng (Phú Nhuận), Nguyễn Trãi (quận 1, quận 5), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, quận 10, Tân Bình), phần lớn mặt hàng giảm giá, xả hàng chủ yếu là hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ nội thất, điện tử... Mức giảm giá đều được công bố lên đến 50%, tùy mặt hàng; thậm chí nhiều cửa hàng chăn, drap, gối, nệm còn giảm tới 70% với lý do... bán để trả mặt bằng.

Đại diện cửa hàng thời trang Men (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10) - cho hay, cuối năm là thời điểm mà sức mua tăng cao nhất, vì vậy cửa hàng lên chương trình hỗ trợ khách hàng mua sắm bằng cách giảm chút lợi nhuận. Sau khi chạy chương trình lượng khách tìm đến cửa hàng nhiều hơn, doanh thu tăng cao, bù vào những tháng sau Tết. 

Cùng với ngành hàng thời trang, các trung tâm điện máy cũng rầm rộ khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu. Theo đại diện hệ thống điện máy Thiên Hòa, siêu thị này đang triển khai chương trình “Tết kết nối 2018” với việc giảm giá đến gần 50% cho hàng ngàn sản phẩm từ tivi, tủ lạnh, máy giặt đến các sản phẩm gia dụng kèm các quà tặng thiết thực và lì xì tổng cộng 100 tỷ đồng cho khách hàng.

Chẳng hạn, khi mua tivi các thương hiệu Sony, Samsung từ 43 inch trở lên khách hàng sẽ được nhận vali du lịch thời trang, dàn âm thanh, điện thoại di động, bộ hộp thủy tinh cao cấp…. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm gia dụng khách hàng cũng sẽ được nhận nhiều phần quà thiết thực như: bộ nồi inox, nồi hấp, lò vi sóng, máy massage…..

Các trung tâm điện máy khác như Nguyễn Kim, Chợ Lớn... cũng đang bắt tay với Samsung, Sony, LG, Panasonic, Toshiba, Sharp… để đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh cho khách hàng. Theo khảo sát, các loại tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh thương hiệu Toshiba, LG, Electrolux, Sharp… model 2017 - 2018 đều giảm đến 35%. Các sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp, bách hóa đồng loạt giảm giá mạnh hoặc đồng giá nhiều mức từ 10.000 đồng, 95.000 đồng, 150.000 đồng cho tới 200.000 đồng/sản phẩm.

Bà Trần Đỗ Thị Ngọc Huyền- Phòng marketing Công ty Sharp Việt Nam- thông tin, công ty đang cùng với các nhà phân phối trên toàn quốc thực hiện tặng quà cho khách hàng khi mua máy điều hòa và tủ lạnh (các dòng New Mangosteen, Mangosteen Inverter, Apricot, Apricot Inverter, Watermelon Inverter, Dolphin...) của Sharp... Sản phẩm quà tặng gồm bộ gốm cao cấp PR-DHS4, thủy tinh cao cấp PR-NTS4 hoặc chảo Lock&Lock cao cấp 24 PR-LLPAN24.

Qua những chương trình này, các doanh nghiệp kỳ vọng có thể đẩy doanh số bán hàng tăng cao gấp đôi, gấp ba so với tháng bình thường và giảm bớt hàng tồn kho.

Hàng tiêu dùng được cam kết “khóa giá”

Trong khi các nhà bán lẻ điện máy, thời trang thực hiện giảm giá trực tiếp cho khách hàng thì một số “đại gia” bán lẻ lại dùng chiêu “khóa giá” sản phẩm để thu hút người mua. Ông Vũ Thanh Tân, Phụ trách truyền thông Big C - cho biết, từ nay đến ngày 15/2/2018, hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc cam kết khóa giá - niêm yết giá không đổi với 11.300 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Theo đó, Big C sẽ giữ giá cố định với 11.300 sản phẩm ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng. Trường hợp giá các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động giảm, Big C sẽ nhanh chóng điều chỉnh giá giảm để phù hợp với chương trình.

Tương tự, nhà bán lẻ Saigon Co.op cũng cam kết giảm giá cố định cho hơn 5.000 sản phẩm phục vụ Tết; đồng thời còn thực hiện nhiều chương trình tặng điểm thưởng, càng mua nhiều càng giảm giá cho khách hàng. Ngoài ra, các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra, Co.op Food còn dự kiến tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp giảm giá tối đa thêm hàng loạt thực phẩm tươi sống vào khoảng 7 ngày cận Tết.

“Hiện đang là thời điểm vàng để các nhà bán lẻ tung hàng, đẩy doanh số các mặt hàng đặc trưng phục vụ Tết. Chỉ tính riêng với mặt hàng giỏ quà Tết, thống kê sơ bộ của Saigon Co.op cho thấy, mỗi ngày có khoảng 10.000 giỏ quà Tết các loại trong hệ thống được tiêu thụ. Lượng tiêu thụ này chủ yếu là cá nhân và doanh nghiệp mua biếu tặng đối tác và người lao động. Giá các giỏ quà được ưa chuộng đang giao động quanh mức từ 800.000 - 1.200.000 đồng/giỏ”, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op chia sẻ.

Ông Lê Hữu Tình, Giám đốc marketing Emart Việt Nam - đánh giá, ở thời điểm này, lượng khách mua sắm tại Emart đã tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước, tập trung nhiều nhất ở mặt hàng bia, giỏ quà Tết, bánh ngọt và thời trang. Dự báo hai tuần tới sẽ tăng tương ứng là 40% và 50% so với năm trước đối với nhóm hàng chủ lực Tết. Về doanh số, ông Tình cho biết, chỉ riêng những mặt hàng chủ lực cho Tết dự kiến tăng đến 50%.