Đà Nẵng lọt top thị trường bất động sản hàng hiệu đứng đầu thế giới
Không phải là Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà Đà Nẵng là thành phố được xướng tên trong Top 20 nhóm thị trường đứng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu, do Savills World Research nghiên cứu, đánh giá và bình chọn.
Theo các chuyên gia, lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng tại khu vực Châu Á, trong đó có Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Khi nhắc đến cụm từ “hàng hiệu” người ta thường hay nghĩ đến những siêu xe, túi hiệu, trang phục từ những thương hiệu nổi tiếng. Tại một lát cắt khác của “hàng hiệu”, lĩnh vực bất động sản cũng có những sản phẩm hàng hiệu, được coi là tích sản và nằm tại các vị trí đắc địa nhất của những thành phố lớn thay vì những địa danh nghỉ dưỡng. Ngoài giá trị trường tồn với thời gian, bất động sản hàng hiệu còn mang lại giá trị tự hào và thể hiện đẳng cấp khi mang trong mình tính giới hạn, độc quyền, tính khan hiếm - đây là một trong những yếu tố bảo vệ được giá trị của sản phẩm.
Theo thống kê từ Savills, trong vòng 10 năm qua bất động sản hàng hiệu toàn cầu đang ghi nhận mức tăng trưởng 230%. Nguồn cung được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2026, gắn liền với sự gia tăng về số lượng thương hiệu hoạt động, từ 69 thương hiệu vào năm 2011 lên 133 thương hiệu vào năm 2021.
Bắc Mỹ là khu vực đầu tiên đánh dấu cho bước phát triển của những dự án bất động sản hàng hiệu và là nơi tập trung của nhiều dự án này. Đến nay, nguồn cung đã được lan rộng và phân bổ đa dạng sang các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.
Xét về quy mô thị trường theo quốc gia, thì Mỹ vẫn đang dẫn đầu thế giới, đứng thứ hai là Thái Lan và thứ ba thuộc về Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Hiện nay, đứng ở góc độ nguồn cung, Bắc Mỹ vẫn đang dẫn đầu toàn thị trường thế giới khi chiếm đến 35% tổng nguồn cung thị trường. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với tỷ lệ lên đến 26% và đứng vị trí thứ hai trên toàn cầu.
Tại thị trường Việt Nam, theo các chuyên gia Savills, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu là dấu hiệu tích cực của thị trường. Xét về thị trường ở quy mô thành phố/điểm đến thì Đà Nẵng đang thuộc nhóm 20 thị trường hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu. Được biết, tại Việt Nam mô hình này đã xuất hiện trong 3 năm trở lại đây.
Trao đổi với phóng viên, đại diện khách sạn Fusion Suites Đà Nẵng cho biết: “Trước thời điểm dịch COVID-19, lượng khách lưu trú tại khách sạn tương đối lớn, trung bình mỗi tháng đón từ 3.100 - 3.600 lượt khách, cao điểm nhất là từ tháng 3 đến cuối tháng 8 hàng năm, nhóm khách cũng đa dạng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và khối châu Âu như Đức, Ý, Anh... Đa phần thị hiếu của khách hàng ngoài chọn để lưu trú còn tận hưởng những dịch vụ như: Du lịch kết hợp trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe, cân bằng thể chất…”.
Một số doanh nghiệp kinh doanh mảng dịch vụ khách sạn “hàng hiệu” tại Đà Nẵng đánh giá, trước đây mảng kinh doanh này được cho là giàu tiềm năng, “ăn nên làm ra” và thu hút dòng khách ngoại quốc lớn khi đến Việt Nam để thăm quan, nghỉ dưỡng. Qua quá trình phát triển gần một thế kỷ, ngoài sự sang trọng và đẳng cấp, bất động sản hàng hiệu còn minh chứng khả năng chống chịu tốt trước những biến đổi của thị trường. Điển hình là vào năm 2020, trong lúc nền kinh tế thế giới đang có nhiều sự bất ổn, hơn 100 dự án bất động sản hàng hiệu mới vẫn đi vào hoạt động trên toàn cầu.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đưa ra nhận định rằng, bất động sản hàng hiệu sẽ tiếp tục phát triển và được kỳ vọng sẽ ngày càng đa dạng tại các địa điểm khác nhau trên thị trường Việt Nam. Tại Đà Nẵng, có nhiều dự án căn hộ hàng hiệu với mức giá rất hợp lý và phân khúc này sẽ mở rộng tới các thành phố lớn khác như Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang… Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng nhận định, lĩnh vực bất động sản hàng hiệu được xem là một thị trường ngách đối với các nhà đầu tư, việc mua để cho thuê lại “bất động sản hàng hiệu” cũng không phải dễ dàng vì rất kén chọn khách hàng, việc đầu tư mô hình bất động sản hàng hiệu cũng đòi hỏi dòng vốn mạnh, không phải là “sân chơi” dành cho các nhà đầu tư “tay mơ”.