Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam nhiệm kỳ V (2014 - 2019)

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 26/4/2014, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ V (2014 – 2019) và Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội (1994 – 2014).

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại Đại hội. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại Đại hội. Nguồn: mof.gov.vn

Tới dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam Đặng Vũ Minh; cùng sự tham dự của các Chủ tịch Hội qua các thời kỳ, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương, Hà Nội và gần 400 đại biểu chính thức của các VAA trên cả nước.

Tại Đại hội, Chủ tịch VAA Đặng Văn Thanh đã báo cáo Tổng kết hoạt động của VAA nhiệm kỳ IV (2009 - 2014) và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ V (2014 - 2019). Báo cáo cho biết: VAA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập năm 1994 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trên nền tổ chức tiền thân và nòng cốt là Câu lạc bộ Kế toán trưởng Toàn quốc.

Trải qua 20 năm trưởng thành và phát triển, đặc biệt trong nhiệm kỳ IV, được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trực tiếp là Bộ Tài chính - cơ quan bảo trợ của VAA, toàn thể hội viên đã đoàn kết, tập trung trí tuệ và tâm huyết triển khai nhiều hoạt động, đóng góp tích cực vào sự hoàn thiện, phát triển hệ thống kế toán, kiểm toán Việt Nam, nâng cao chất lượng và tăng cường độ tin cậy, tính minh bạch của thông tin kinh tế - tài chính.

Trong nhiệm kỳ IV, VAA đã tham gia tích cực vào hoạt động tư vấn khoa học, phản biện xã hội, đóp góp có hiệu quả trong việc phát triển và hoàn thiện Hệ thống kế toán, kiểm toán Việt Nam. Với 27 đơn vị thành viên và trên 1.000 hội viên, VAA không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức Hội. Hoạt động của VAA ngày càng năng động, sáng tạo, tăng cường mối liên hệ gắn kết giữa các tổ chức và hội viên góp phần quản bá nghề nghiệp và nâng cao vị thế nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong nền kinh tế.

Với tư cách là thành viên chính thức của Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC) và Liên đoàn kế toán Đông Nam Á (AFA), VAA tham gia có hiệu quả vào các hoạt động chung của các Liên đoàn, trong các diễn đàn nghề nghiệp khu vực, VAA luôn tranh thủ cơ hội để quảng bá về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam và chủ động đề xuất các sáng kiến dể tăng cường sự hợp tác giữa các nước, nâng cao vị thế nghề nghiệp trong khu vực.

VAA luôn thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như: CPA Australia, ACCA, Hội Kế toán công chứng Anh, Hội Kế toán quản trị Hoa Kỳ.... Trong nhiệm kỳ IV, VAA cũng đã tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nghề nghiệp kế toán, kiểm toán do Bộ Tài chính chuyển giao, Hội đã triển khai có hiệu quả trong các lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kế toán và kiểm toán, kiểm soát chất lượng và đạo đức nghề nghiệp.

Trong nhiệm kỳ V (2014-2019) mục tiêu của VAA, là tiếp tục đổi mới và tái cấu trúc nền kinh tế, khôi phục, tăng trưởng, ổn định và phát triển kinh tế bền vững. Chiến lược kế toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được phê duyệt và bắt đầu triển khai mạnh mẽ với mục tiêu hoàn thiện hệ thống kế toán và kiểm toán Việt Nam. Trước bối cảnh và những bài học đúc rút từ thực tế 20 năm hoạt động. VAA đặt phương châm hành động “Hội tụ - Chuyên nghiệp - Phát triển” và đề ra 4 nhóm giải pháp cụ thể, 7 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ V (2014 - 2019) sắp tới.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của tổ chức nghề nghiệp kế toán và kiểm toán trong những năm qua. VAA đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác tư vấn khoa học, phản biện xã hội, tham gia ý kiến vào nhiều dự án luật, các chính sách có liên quan về tài chính, kế toán, kiểm toán và đã triển khai tốt một số nhiệm vụ do Bộ Tài chính ủy quyền như: công tác quản lý hành nghề, kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiểm soát và giữ vững đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho hội viên.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam nhiệm kỳ V (2014 - 2019)  - Ảnh 1
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng VAA Huân chương Lao động hạng Nhì. Nguồn: mof.gov.vn

Thứ trưởng cũng đề nghị VAA cần tập trung thảo luận đưa ra những phương hướng và giải pháp hữu hiệu để phát huy những lợi thế, khắc phục những tồn tại, yếu kém, từ đó tiếp tục phát triển tổ chức nghề nghiệp. Cụ thể là:

Một là, hiện nay chất lượng, độ tin cậy của công tác kế toán kiểm toán còn có tồn tại; năng lực, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác kế toán, kiểm toán còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn Hội kế toán – kiểm toán Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn của các hội viên và người làm công tác kế toán, kiểm toán; tâm huyết, trách nhiệm với nghề, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, vì một nền tài chính quốc gia minh bạch và công khai.

Hai là, nâng cao hơn nữa uy tín của Hội nhằm thu hút và tập hợp đông đảo đội ngũ những người làm kế toán, kiểm toán trong cả nước tham gia tổ chức nghề nghiệp tạo sức mạnh cho nghề nghiệp kế toán và kiểm toán.

Ba là, nghiên cứu kiện toàn mô hình hoạt động của VAA để phát huy vai trò của tổ chức nghề nghiệp về kế toán kiểm toán.

Bốn là, để thực hiện những công việc có tính chất dịch vụ công, Hội cần chuẩn bị tốt lực lượng, nâng cao chất lượng hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm là, đẩy mạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về kế toán, kiểm toán; tích cực tham gia công tác tư vấn, phản biện xã hội, tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý và các chuẩn mực nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để nghe các tham luận và các ý kiến đóng góp, trao đổi kinh nghiệm của đại diện các tổ chức quốc tế, các Hội Kế toán đơn vị thành viên. Đại hội đã bầu ra 35 đại biểu vào Ủy viên Ban chấp hành VAA Việt Nam Nhiệm kỳ V (2014 - 2019).

*** Trong khuôn khổ của Đại hội nhiệm kỳ V (2014 - 2019), VAA đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội (1994 - 2014). Nhân dịp này, để ghi nhận những thành tích đã đạt được của VAA Việt Nam trong thời gian qua, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng cho VAA Huân chương Lao động Hạng Nhì. Đã có nhiều tập thể và cá nhân của VAA được Bộ Tài chính, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tặng thưởng Bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.