Dấu ấn M&A: 5 năm hợp tác Nam Long với đối tác Nhật Bản

Theo Thu Hương/tinnhanhchungkhoan.vn

Sau 5 năm bắt tay cùng các đối tác Nhật Bản, Nam Long đã hình thành, phát triển 6 dự án M&A từ quy mô nhỏ đến mô hình siêu đô thị, kiến tạo những môi trường sống gắn kết cộng đồng, ngày càng khẳng định vị thế của một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp.

Từ dự án đầu tiên Flora Anh Đào (năm 2015), đến nay, quy mô các dự án hợp tác giữa Nam Long và đối tác Nhật càng được mở rộng.
Từ dự án đầu tiên Flora Anh Đào (năm 2015), đến nay, quy mô các dự án hợp tác giữa Nam Long và đối tác Nhật càng được mở rộng.

“Cái bắt tay” làm nên lịch sử

Năm 2015, Nam Long lần đầu tiên công bố hợp tác cùng nhà đầu tư Nhật Hankyu Hanshin Properties Corp. và Nishitetsu Group phát triển dự án Flora Anh Đào, thuộc dòng sản phẩm căn hộ biệt lập Flora, trên quỹ đất khoảng 1 ha đã làm cho thị trường bắt đầu tò mò về sự chuyển mình của doanh nghiệp bất động sản này.

Sau dự án đầu tiên được xem là hợp tác thử nghiệm thành công, năm 2016, dự án Fuji Residence và Kikyo Residence lần lượt được Nam Long giới thiệu ra thị trường. Các dự án này đều đạt quy mô khu đô thị với diện tích từ 5 ha trở lên, được phát triển theo tiêu chuẩn riêng và mở rộng thêm dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự cao cấp Valora.

2017 được xem là năm đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa nhà đầu tư Nhật Bản và Nam Long khi bắt tay phát triển dự án Mizuki Park, với quy mô diện tích 26 ha. Năm 2018, thị trường cũng chứng kiến bước đột phá lớn, minh chứng cho “cái bắt tay” hợp tác gắn kết lâu dài giữa Nam Long - Nhật Bản khi lần lượt Akari City 8,5 ha và 165 ha thuộc giai đoạn 1 của đại đô thị Waterpoint (tổng thể 355 ha) chính thức được công bố.

Một vị thế mới được xác lập cho Nam Long với việc triển khai đồng loạt các dự án khu đô thị quy mô theo tiêu chí “All in one”. Sản phẩm nhà ở đa dạng phù hợp nhiều phân khúc thị trường, hệ thống tiện ích dịch vụ được chú trọng đầu tư hơn nhằm mang đến một cuộc sống tiện nghi, chất lượng, phục vụ tất cả nhu cầu hàng ngày như học tập, làm việc, giải trí, mua sắm… mà cư dân không cần di chuyển xa ra ngoài khu đô thị. Từ đó cho thấy định hướng rõ nét con đường phát triển sản phẩm của “liên minh” Nam Long - Nhật Bản đang dần tiệm cận với những phong cách sống tiện nghi, hiện đại tại các quốc gia phát triển.

Hợp tác cân bằng, đảm bảo hòa hợp lợi ích ba bên

Không lép vế trong mối liên kết với các nhà đầu tư ngoại, hầu hết các dự án liên kết của Nam Long có tỷ lệ góp vốn 50% - 50%. Tỷ lệ này thể hiện sự ngang hàng, cũng như khả năng hòa hợp giữa hai bên, thay vì phải dùng đến quan hệ đối vốn khi một bên muốn nắm giữ quyền chi phối.

Thực tế cho thấy, ngay sau quyết định đầu tư vào Nam Long, hai nhà đầu tư Nhật Bản đã nhanh chóng tương thích với bộ máy vận hành của Công ty để triển khai hàng loạt dự án. Có hiệu quả cao như vậy là bởi từ năm 2008, Nam Long đã có sự tham gia của các cổ đông chiến lược nước ngoài như Mekong Capital, World Bank, Keppel Land… nên mô hình quản trị đã được chuẩn hóa quốc tế.

“Với các đối tác đầu tư nước ngoài tên tuổi thì tầm nhìn, kế hoạch kinh doanh dài hạn, năng lực của bộ máy quản trị, sự minh bạch, tính cam kết thực hiện và những giá trị xã hội mang lại là những yếu tố then chốt để đưa đến quyết định đầu tư và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Bên cạnh thế mạnh về tài chính và am hiểu thị trường bản địa, Nam Long luôn thể hiện tính chuyên nghiệp khi thực hiện đúng cam kết về khối lượng thi công và thời gian bàn giao đối với khách hàng. Đặc biệt, Công ty luôn tuân thủ các tiêu chí về quản trị quốc tế đối với các công ty liên doanh dựa trên hệ thống quản lý được xây dựng khá bài bản”, đại diện Nishitetsu Group chia sẻ.

Khu đô thị Fuji Residence đã hoàn thiện.

Khu đô thị Fuji Residence đã hoàn thiện.

Có thể nói, sự hợp tác dài hạn từ đối tác ngoại không chỉ giúp Nam Long có được tiềm lực tài chính vững chắc, mà còn hoàn thiện mô hình quản lý dự án, tiếp cận các tiêu chuẩn phát triển bất động sản tiên tiến của thế giới. Hiện Nam Long đang là một trong số ít các chủ đầu tư có tỷ lệ nợ vay rất thấp, tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản chỉ dưới 0,2 lần. Ở cấp độ dự án, những dự án hợp tác với nhà đầu tư Nhật đều có sẵn dòng vốn đầu tư riêng để đảm bảo phát triển dự án theo đúng lộ trình cam kết đầu tư, từ đó đảm bảo tiến độ xây dựng và thời hạn bàn giao.

Bên cạnh đó, việc hợp tác đem lại lợi ích cho người mua nhà khi nguồn lực tài chính dồi dào từ đối tác giúp Công ty đưa ra phương thức, chính sách thanh toán hết sức cạnh tranh.

Thay vì thu 70% của khách hàng trong quá trình xây dựng, khách hàng của Nam Long chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng trong vòng 18 tháng đến thời điểm bàn giao nhà nên giảm được rất nhiều áp lực dòng tiền thanh toán. Phương thức thanh toán cạnh tranh kết hợp với giải pháp vay ngân hàng là yếu tố quan trọng giúp khách hàng quyết định mua, bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm đã có một bước tiến lớn. Tại mỗi buổi mở bán hàng đầu tiên, Nam Long đều chào bán thành công hơn 90% sản phẩm.

Tăng tốc mở khóa quỹ đất, kiến tạo giá trị sống mới

Năm 2019, Nam Long tiếp tục tăng tốc cùng các đối tác quốc tế để triển khai các khu đô thị mới và mở rộng thị trường. Kế hoạch mở rộng thị trường ra phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, hạ tầng kết nối liên vùng, nhu cầu thị trường tiềm năng với tốc độ tăng dân số cơ học cao phù hợp với việc phát triển các khu đô thị cũng nằm trong “tầm ngắm” của Tập đoàn.

Nam Long sẽ tập trung M&A nhiều khu đất tại các thành phố trọng điểm kinh tế phía Bắc như cụm Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng, phía Nam là TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Long An. Cụ thể hóa chiến lược này, cuối tháng 3 vừa qua, Tập đoàn đã công bố ba đại dự án mới, gồm Khu đô thị Waterfront (170 ha tại Biên Hòa, Đồng Nai), Nam Long Đại Phước (45 ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Nam Long Hải Phòng (21 ha tại Thủy Nguyên, Hải Phòng). Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2021, Nam Long đặt mục tiêu phát triển sản phẩm tăng gấp 4 lần, số lượng bàn giao tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2015 - 2018. Những con số này tương đương việc xây dựng thêm gần 26.000 sản phẩm và bàn giao hơn 16.000 sản phẩm EHome, Flora, Valora.

Với kế hoạch này, các nhà đầu tư và khách hàng của Nam Long có thể yên tâm đón chờ những dự án mới với số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường lớn, đáp ứng cả nhu cầu đầu tư và nhu cầu an cư. “Cam kết hợp tác lâu dài cùng Nam Long, chúng tôi mong rằng sự thông hiểu khách hàng và thị trường của Nam Long và Hankyu sẽ kiến tạo dự án thật sự giá trị cho thị trường bất động sản Việt Nam”, đại diện Hankyu Realty cho biết.

Từ nền tảng liên kết chặt chẽ trong 5 năm qua, trong thời gian tới, Nam Long có kế hoạch tiếp tục hợp tác với các đối tác ngoại nhằm hình thành nên các dòng sản phẩm nhà ở chất lượng cao, đầy đủ các tiện ích, dịch vụ, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng, quy mô các dự án cũng ngày càng lớn. Đây chính là cơ sở giúp các dự án nâng tầm chất lượng sống cho nguồn cư dân Nam Long tương lai.