Đẩy mạnh chỉ đạo toàn diện phòng, chống lãng phí từ Trung ương đến địa phương
Trước đòi hỏi ngày càng cấp bách trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành Hướng dẫn số 63-HD/BCĐTW, định hướng rõ nội dung, phạm vi và cơ chế phối hợp xử lý các vụ việc gây lãng phí nghiêm trọng.

Theo Hướng dẫn số 63-HD/BCĐTW, công tác phòng, chống lãng phí được triển khai đến tất cả cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có vốn nhà nước, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Phạm vi chỉ đạo là toàn quốc, trong đó tập trung vào các hoạt động quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công - những lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí và ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách và đời sống Nhân dân.
Một trong những nội dung lãnh đạo, chỉ đạo trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động về phòng, chống lãng phí. Bên cạnh đó, tổ chức các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí rộng khắp cả nước.
Ban Chỉ đạo Trung ương cũng chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống lãng phí, làm rõ những nguyên nhân, điều kiện phát sinh, những bất cập để có giải pháp kịp thời khắc phục, ngăn chặn hiệu quả.
Công tác đấu tranh phòng, chống lãng phí được triển khai đồng bộ, gắn kết với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Hướng dẫn yêu cầu xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm, kể cả hành vi lợi dụng việc chống lãng phí để trục lợi, gây tổn hại hoặc xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.
Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát cũng được chú trọng, nhất là đối với các lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ phát sinh lãng phí, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả của các công cụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, xét xử để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi gây lãng phí.
Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận về công tác phòng, chống lãng phí. Trên cơ sở đó, cập nhật, bổ sung những hành vi mới phát sinh, báo cáo và đề xuất để Ban Chỉ đạo Trung ương đưa vào diện tập trung chỉ đạo xử lý.
Đối với các vụ án, vụ việc gây lãng phí nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm hoặc liên quan đến cán bộ cấp cao, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Những vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, xét xử hoặc đã có quyết định pháp luật nhưng tiếp tục có khiếu nại cũng thuộc phạm vi chỉ đạo.
Ban Nội chính Trung ương chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc đối với những vụ việc được giao hoặc có khó khăn trong xử lý, còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ trực tiếp xử lý các vụ việc phức tạp tại địa phương, đặc biệt khi liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý hoặc theo yêu cầu của Trung ương.
Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương được thực hiện theo đúng Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Đây là nền tảng quan trọng để đảm bảo sự thống nhất, kịp thời trong xử lý các vụ án, vụ việc gây lãng phí, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc xử lý không triệt để.
Hướng dẫn số 63-HD/BCĐTW là bước đi cụ thể nhằm thể chế hóa quyết tâm chính trị trong công tác phòng, chống lãng phí - một vấn đề không kém phần nhức nhối so với tham nhũng, tiêu cực. Việc thực hiện nghiêm túc các nội dung này sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nguồn lực quốc gia, củng cố niềm tin của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.