Bắc Giang: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hút khách
Bắc Giang đặt mục tiêu đến năm 2030 đón 10 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ du lịch đạt 10 nghìn tỉ đồng. Để có thể hiện thực hóa “tham vọng” này, ngay từ bây giờ, tỉnh đã nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đẩy mạnh liên kết vùng, tạo ra các tour du lịch hấp dẫn để hút du khách, không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Là tỉnh có bề dày lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, lại có vị trí thuận lợi khi giáp Hà Nội và nằm gần tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Bắc Giang có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch.
Tỉnh hiện có 2.237 di tích, trong đó 759 di tích đã được xếp hạng các cấp, nổi bật là chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, địa điểm chiến thắng Xương Giang, hệ thống di tích khởi nghĩa Yên Thế...
Ngoài ra, Bắc Giang có 5 di sản được UNESCO công nhận (Dân ca quan họ; ca trù; thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; thực hành nghi lễ Then của người Tày, Nùng; mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm) và 20 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tiêu biểu.
Không những vậy, Bắc Giang còn có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, phù hợp phát triển du lịch sinh thái như: Suối Mỡ, hồ Cấm Sơn, rừng nguyên sinh Khe Rỗ, thác Ba Tia, suối Nước Vàng và Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử.
Đặc biệt, tỉnh có vùng cây ăn quả bốn mùa trù phú tại Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên. Tỉnh cũng nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống và đặc sản như: mỳ Chũ, bánh đa Kế, rượu Làng Vân, sâm Nam núi Dành..
Hiện Bắc Giang đã hình thành một số sản phẩm du lịch chính, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương như du lịch văn hóa - tâm linh gắn với các hệ thống di tích đình, chùa (du lịch Tây Yên Tử - theo dấu chân Phật Hoàng; chùa Bổ Đà, đình Lỗ Hạnh...); du lịch lịch sử - văn hóa gắn với các sự kiện, di tích lịch sử (khởi nghĩa Yên Thế, thành cổ Xương Giang, An toàn khu II Hiệp Hòa...); du lịch sinh thái gắn với các cảnh quan tự nhiên (Khe Rỗ, Tây Yên Tử, Đồng Cao, Xuân Lung - Thác Ngà, hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần...); du lịch cộng đồng, trải nghiệm đời sống sinh hoạt cộng đồng các dân tộc (bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế; bản Nà Ó, xã An Lạc, huyện Sơn Động). Tỉnh đã xây dựng và phát triển loại hình du lịch vui chơi, giải trí gắn với du lịch thể thao (golf) tại các huyện Yên Dũng, Việt Yên, Lục Nam.
Đồng thời, Bắc Giang cũng đang định hướng phát triển 5 không gian du lịch: không gian Tây Yên Tử, không gian Khởi nghĩa Yên Thế, không gian dịch vụ - giải trí tại TP. Bắc Giang và Việt Yên, không gian du lịch sinh thái nông nghiệp và không gian văn hóa Quan họ.
Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đề nghị công nhận 01 khu du lịch cấp quốc gia; công nhận thêm 02 khu du lịch cấp tỉnh, 10 điểm du lịch; thu hút được 10 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ du lịch đạt 10 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 nghìn lao động.
Để hiện thực hóa được mục tiêu này, tỉnh tập trung phát triển các loại hình, sản phẩm dịch vụ đang được quan tâm như du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch golf,... ; tăng cường vận động, đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế để thúc đẩy du lịch sự kiện và hội thảo.
Đồng thời, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc cấp quốc gia, quốc tế gắn với công nghiệp giải trí để định vị được thương hiệu du lịch tỉnh nhà, từ đó thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang đón hơn 2 triệu lượt khách du lịch, tăng 51% so với năm 2022. Tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 1,45 nghìn tỷ đồng, tăng 123%.
Năm 2024, tổng số khách du lịch đến Bắc Giang ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 26.8% so với năm 2023. Đặc biệt tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch ước đạt 2 nghìn tỷ đồng tăng 38% so với năm 2023.
Tỉnh cũng xác định đẩy mạnh tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, có trách nhiệm với môi trường đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các khu du lịch quốc gia, các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.
Bên cạnh đó, Bắc Giang tăng cường xúc tiến, quảng bá, đổi mới cách thức, nội dung nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào các hoạt động phục vụ phát triển du lịch. Ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu và quản lý tài nguyên du lịch. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Chuẩn bị các nguồn lực để mở rộng khai thác thị trường khách quốc tế.
Song song đó, tăng cường liên kết để phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của từng địa phương, từng vùng trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng. Tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong vùng, giáp ranh và một số tỉnh, thành phố trong nước phát triển mạnh về du lịch. Tăng cường kết nối sản phẩm với thị trường, chú trọng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch; tập trung đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ… cho người lao động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ năng nghiệp vụ du lịch quốc gia và thông lệ quốc tế. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, đào tạo các kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia làm du lịch cộng đồng.