Đẩy nhanh khởi công dự án Đường ven sông Đồng Nai

Theo Phạm Tùng/Báo Đồng Nai

TP. Biên Hòa đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H. Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) nhằm thực hiện mục tiêu khởi công dự án trong năm 2021.

Khu vực sông Đồng Nai đoạn qua P.Bửu Long sẽ được chỉnh trang với tuyến đường ven sông kéo dài đến H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngô Phước Tuấn
Khu vực sông Đồng Nai đoạn qua P.Bửu Long sẽ được chỉnh trang với tuyến đường ven sông kéo dài đến H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Khởi công dự án trong tháng 12-2021

Dự án Đường ven sông Đồng Nai là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai được triển khai trên địa bàn TP. Biên Hòa. Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2km. Điểm đầu tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối giáp ranh H.Vĩnh Cửu. Đây là dự án được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho UBND TP. Biên Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai với mục tiêu tăng cường khả năng kết nối giao thông, đồng thời tạo lập thêm cảnh quan cho đô thị Biên Hòa. Đặc biệt là dự án sẽ khai thác những tiềm năng, thế mạnh của dòng sông Đồng Nai trong việc kiến tạo không gian công cộng, cảnh quan, tạo nét riêng cho bộ mặt đô thị Biên Hòa.

Theo dự kiến ban đầu, dự án Đường ven sông Đồng Nai được khởi công xây dựng trong quý II/2021. Do công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho dự án Đường ven sông Đồng Nai bị chậm trễ nên thời điểm khởi công dự án sau đó được điều chỉnh sang đầu tháng 9/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc khởi công dự án vào đầu tháng 9 cũng không thể thực hiện.

Tháng 10 vừa qua, UBND TP. Biên Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để có thể triển khai khởi công dự án trong năm 2021 dù công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ hoàn thành khoảng 50%.

Ông Huỳnh Tấn Lộc - Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cho rằng, việc sớm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công vừa giúp đảm bảo thực hiện mục tiêu khởi công dự án trong năm 2021, vừa giúp đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

“Với khoảng 50% chiều dài toàn tuyến đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thì có thể khởi công xây dựng. Việc sớm khởi công xây dựng cũng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Bởi, người dân khi thấy dự án được triển khai sẽ đồng thuận và bàn giao mặt bằng nhanh hơn chứ không còn tâm lý “chần chừ” vì thấy dự án chưa khởi công xây dựng” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Trước kiến nghị của UBND TP. Biên Hòa, cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, sau khi UBND tỉnhĐồng Nai phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp, các cơ quan chức năng của TP. Biên Hòa đã ra thông báo mời thầu đối với dự án này. “Theo quy định, quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 30  -45 ngày. Do đó, dự kiến dự án Đường ven sông Đồng Nai sẽ được khởi công xây dựng vào khoảng cuối tháng 12/2021” - ông Lộc cho biết thêm.

Phải đảm bảo mặt bằng thi công

Theo UBND TP. Biên Hòa, đoạn tuyến dài khoảng 2,5km trên tổng số hơn 5km toàn tuyến của dự án Đường ven sông Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi người dân thực hiện bàn giao mặt bằng, các cơ quan chức năng đã tiến hành cho san lấp, tạo dựng mặt bằng phục vụ quá trình thi công.

Đối với đoạn tuyến còn lại là khu vực đông dân cư, các đơn vị chức năng của TP.Biên Hòa đang tập trung xử lý những vướng mắc, lập hồ sơ bồi thường và dự kiến phê duyệt phương án bồi thường trong quý IV/2021.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà, lâu nay, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh dù đã được khởi công xây dựng nhưng do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng nên phải thực hiện điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, làm cho tổng mức đầu tư các dự án tăng cao. “Năm nay giá bồi thường như vậy nhưng năm sau giá bồi thường lại khác, từ đó làm tăng chí phí bồi thường, hỗ trợ và dẫn đến tăng tổng mức đầu tư” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

Chính vì vậy, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh yêu cầu đối với các dự án đã tổ chức đấu thầu, khởi công xây dựng thì phải đảm bảo thi công công trình đúng tiến độ, tránh tình trạng thi công kéo dài vì vướng mặt bằng làm chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai, khi đã được phê duyệt đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công khi công tác giải phóng mặt bằng mới đạt được khoảng 50%, UBND TP. Biên Hòa cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng.

“Trách nhiệm của UBND TP. Biên Hòa là phải cam kết đảm bảo mặt bằng thi công cho dự án Đường ven sông Đồng Nai. Tránh tình trạng dự án được khởi công nhưng vì vướng mặt bằng mà bị chậm tiến độ, thi công kéo dài” - ông Hồ Văn Hà cho hay.

Để thực hiện tổng thể dự án Xây dựng đường, tuyến kè và công viên ven sông Đồng Nai, TP. Biên Hòa phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 19,6ha. Trong đó, TP. Biên Hòa phải thực hiện giải tỏa diện tích đất của 587 hộ dân, trong đó có khoảng 380 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng.