Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Phương án kéo dài đường cất hạ cánh sẽ nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các loại máy bay lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch khu vực Bắc Trung Bộ.

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, tại cuộc họp báo cáo tình hình triển khai các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh chiều ngày 4/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã đề xuất phương án đầu tư kéo dài 600 m đường cất hạ cánh hiện hữu.
Hạ tuần tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo đó, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo ACV nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất phương án triển khai dự án kéo dài đường băng sân bay Vinh theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền đánh giá, việc đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh là bước đi chiến lược, cần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo hiệu quả lâu dài.
Đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai trong giai đoạn nâng cấp sân bay Vinh hiện nay.
Theo quan điểm của Bộ Xây dựng trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và ACV trước đó, việc kéo dài đường cất hạ cánh và bổ sung hệ thống đường lăn tại thời điểm hiện nay là cần thiết và phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong bối cảnh chưa bố trí kịp vốn ngân sách trung ương, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với phương án để ACV thực hiện đầu tư dự án với vai trò là doanh nghiệp quản lý Cảng hàng không Vinh, UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Hiện nay, nâng cấp hạ tầng sân bay Vinh gồm có 3 dự án cải tạo, gồm: Sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn; cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo nhà ga hành khách T1. Trong đó, dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng; Dự án cải tạo mở rộng sân đỗ máy bay tổng vốn khoảng 237 tỷ đồng.
Theo dự kiến, sau khi cải tạo, nền mặt đường sẽ được gia cố, hệ thống thoát nước, đèn hiệu, tín hiệu hàng không sẽ được nâng cấp... Cùng với đó, khả năng đón tiếp cũng sẽ được nâng lên 9 vị trí đỗ máy bay thân hẹp, nhà ga hành khách T1 sau cải tạo sẽ nâng công suất phục vụ từ 2,5 lên 3 - 3,5 triệu lượt khách/năm.
Để phục vụ triển khai dự án, Cảng Hàng không quốc tế Vinh đã tạm dừng khai thác toàn bộ hoạt động bay từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2025.