Đề xuất tăng mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông

Trần Huyền

Đó là một trong những nội dung được Bộ Tài chính đề xuất dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2018/TT-BTC ngày 02/01/2018 quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Thông tư số 28/2019/TT-BTC ngày 21/5/2019 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2018/TT-BTC.

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: internet
Bộ Tài chính đề xuất tăng mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: internet

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, để đảm bảo không tạo khoảng trống pháp lý trong việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2018/TT-BTC và Thông tư số 28/2019/TT-BTC theo hướng các nội dung về nguồn kinh phí, nội dung, mức chi, lập dự toán từ nguồn thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước sẽ sửa đổi, bãi bỏ. 

Theo đó, thực hiện thống nhất theo quy định tại Nghị định số 176/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, Thông tư số 01/2018/TT-BTC ngày 02/01/2018 đã ban hành được 07 năm, đến nay các mức hỗ trợ đã không phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, số người bị tử vong do tai nạn giao thông các năm có xu hướng giảm, tuy nhiên số người tử vong, bị thương nặng trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng lại có xu hướng gia tăng và chủ yếu xảy ra tại địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người thấp, còn nhiều khó khăn. 

Do đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi tăng định mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông, gia đình nạn nhân bị chết. Cụ thể, trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/người bị tử vong; không quá 05 triệu đồng/người bị thương nặng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, chi thăm hỏi không quá 05 triệu đồng/người đối với nạn nhân bị thương nặng, gia đình nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn”.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ quy định về “Ban An toàn giao thông tại quận, huyện, thành phố, thuộc tỉnh”, thay cụm từ “Bộ Giao thông vận tải” thành “Bộ Xây dựng”, cụm từ “Sở Giao thông vận tải” thành “Sở Xây dựng” để phù hợp với quy định hiện hành về sắp xếp tổ chức bộ máy và chính quyền địa phương 02 cấp.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi một số văn bản trích dẫn tại Thông tư đã được cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế như: Thông tư số 12/2025/TT-BTC ngày 19/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ hội nghị, Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng thay thế Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Thi đua khen thưởng.

Theo dự thảo, Thông tư chỉ quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không điều chỉnh đối với nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo biên chế được cấp có thẩm quyền giao và định mức phân bổ chi quản lý hành chính quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên.

Thông tư cũng không điều chỉnh với nguồn kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Nội dung này được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 176/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.