Đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ có khoảng 30 bến cảng

Lưu Thủy

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ có từ 27 - 30 bến cảng, gồm từ 54 - 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 - 13.615 m, trong đó chưa bao gồm các bến cảng Mũi Chùa, Vân Đồn - Vạn Hoa, Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng huyện đảo Cô Tô…

Cảng container quốc tế Cái Lân - CICT. ẢNh: VIMC
Cảng container quốc tế Cái Lân - CICT. ẢNh: VIMC

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển Quảng Ninh gồm các khu bến: Cái Lân; Cẩm Phả; Yên Hưng (sông Chanh, sông Bạch Đằng, sông Rút); Hải Hà, cùng các khu bến khác là bến cảng Mũi Chùa, bến cảng Vân Đồn - Vạn Hoa (phía Đông Bắc đảo Cái Bầu), bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia, bến cảng huyện đảo Cô Tô và các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Quảng Ninh có thể đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 - 157,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,65 - đến 0,93 triệu Teu), đáp ứng lượng hành khách thông qua từ 260,3 - 279,6 nghìn lượt khách.

Giai đoạn này, khu vực sẽ có từ 27 - 30 bến cảng gồm từ 54 - 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 - 13.615m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm, hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 - 1,6%/năm.

Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2030 khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Giai đoạn này, quy hoạch định hướng cải tạo nâng cấp tuyến luồng Hòn Gai - Cái Lân hiện hữu đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, nghiên cứu mở rộng vũng quay tàu trước cầu số 5 bến cảng tổng hợp Cái Lân.

Quy hoạch cũng ưu tiên thiết lập tuyến luồng công cộng Cẩm Phả trên cơ sở tuyến luồng hiện hữu với quy mô chiều dài luồng 37 km từ phao "0" mới (kéo dài tuyến luồng hiện hữu thêm 5 km) đến phao số 19 (hòn Con Ong), tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn hành hải.

Tuyến luồng sông Chanh được đầu tư để tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện hành hải.

Tuyến luồng Vạn Gia sẽ được cải tạo, nâng cấp trên cơ sở tuyến luồng hiện hữu để tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn.

Đáng chú ý, quy hoạch cho phép nghiên cứu phát triển tuyến luồng Hải Hà tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn và nghiên cứu thiết lập tuyến luồng hàng hải Yên Hưng - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn - Móng Cái - Bắc Luân trên cơ sở tuyến luồng đường thủy nội địa hiện hữu khi đủ điều kiện.