Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 1/2021

Hoa Sơn

Ngay trong tháng đầu của năm 2021, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí điện tử Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng 1/2021.

1. Bộ trưởng Bộ Tài chính dự Lễ khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021

Trong không khí trang trọng và phấn khởi chào đón năm mới, sáng ngày 4/1/2021, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tới dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên năm 2021.

Tại buổi lễ, đúng 9h00, vào thời khắc mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch trước sự chứng kiến của đông đảo các thành viên thị trường. Tiếng cồng giòn giã vang xa hứa hẹn một năm mới hưng thịnh của thị trường chứng khoán Việt Nam. Lễ khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm là sự kiện truyền thống hàng năm nhằm khích lệ, động viên cộng đồng doanh nghiệp, công chúng đầu tư và thành viên thị trường, đồng thời mong muốn thị trường chứng khoán bước sang một năm mới đầy hứng khởi và thành công.

2. Bộ trưởng Bộ Tài chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ, công tác thuế năm 2021

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ, công tác thuế năm 2021 được tổ chức chiều ngày 05/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chúc mừng ngành Thuế đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, có sự sáng tạo, đột phá trong cách quản lý thuế.

Đồng thời, ngành Thuế đã nghiêm túc thực hiện mục tiêu “kép”: vừa hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, vừa góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Bộ trưởng nhắc lại đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam năm 2020 và những nỗ lực của ngành Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách, để từ đó có thể khẳng định, đây là một năm thành công của ngành Thuế.

3. Ngành Tài chính hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước năm 2020

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính-ngân sách nhà nước năm 2020 và triển khai nhiệm vụ tài chính–ngân sách năm 2021 của Bộ Tài chính sáng ngày 8/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngành Tài chính đã hoàn thành vượt mức, xuất sắc nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020; đóng góp quan trọng vào thành công chung của đất nước.

Bộ Tài chính đã thực hiện tốt điều Bác Hồ căn dặn cán bộ, công chức ngành Tài chính, đó là: "Chúng ta cần ra sức học tập, quản lý tài sản quốc gia mà Ngành mình phụ trách, đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mạng, chí công vô tư cần kiệm liêm chính, một lòng một dạ phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, đẩy lùi những thói tham ô lãng phí, bệnh quan liêu để cùng nhau tiến bộ. Theo lời dạy của Người, quản lý tài chính quốc gia được coi là tốt khi và chỉ khi có tác động tích cực đến quá trình sản xuất kinh doanh, làm ra được nhiều của cải cho xã hội, làm nền kinh tế phát triển ổn định".

4. Bộ Tài chính gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp xuân Tân Sửu 2021

Sáng ngày 19/1/2021, Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt thân mật cán bộ hưu trí của Bộ Tài chính qua các thời kỳ khu vực phía Bắc nhân dịp xuân Tân Sửu 2021. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi gặp mặt.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các thế hệ cán bộ lãnh đạo và công chức Bộ Tài chính qua các thời kỳ đã đến dự buổi gặp mặt thân mật nhân dịp đầu xuân năm mới 2021 và chuẩn bị đón chào Tết cổ truyền dân tộc Tân Sửu. Bộ trưởng cho biết, đây là dịp báo cáo với cán bộ hưu trí về kết quả nhiệm vụ của ngành Tài chính năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo.

5. Lãnh đạo Bộ Tài chính nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam”

Thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, sáng ngày 21/1/2021, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam” cho các Lãnh đạo Bộ Tài chính.

Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam được trao tặng cho Bộ trưởng và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Tài chính là sự ghi nhận và đánh giá cao của tập thể Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao và các đơn vị Ngoại giao về sự hợp tác giữa hai Bộ cũng như sự hỗ trợ hết sức quan trọng của đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đơn vị liên quan trong Bộ Tài chính để giúp Bộ Ngoại giao hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

6. Chính phủ Việt Nam - Phần Lan ký kết Hiệp định khung hợp tác tài chính

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Chính phủ hai nước, chiều ngày 21/1/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto đã ký kết Hiệp định khung giữa Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam về các dự án được tài trợ trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan.

Việc nối lại cam kết tài trợ cho Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt tới quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước cũng như sự tin tưởng của Chính phủ Phần Lan vào năng lực quản lý, thực hiện dự án và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của đất nước, con người Việt Nam.

7. Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt thân mật cán bộ hưu trí khu vực phía Nam

Sáng ngày 25/1/2021, Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt gần 200 cán bộ hưu trí công tác trong ngành tài chính khu vực phía Nam nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu.

Tại buổi gặp mặt, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Trần Quân thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, thăm hỏi các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tài chính, các đồng chí nguyên là cán bộ công chức, viên chức Bộ Tài chính qua các thời kỳ… Đồng thời khẳng định, trong năm 2020, trải qua nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

8. Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức và tổng kết công tác cơ quan Bộ Tài chính năm 2020

Sáng ngày 26/01/2021, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức và tổng kết công tác cơ quan Bộ Tài chính năm 2020. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020 được triển khai trong bối kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do đại dịch, biến đổi khí hậu, thiên tai. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành Tài chính nói chung cũng như cơ quan Bộ Tài chính nói riêng đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả công tác của Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính đã ký kết giao ước thi đua năm 2021, với mục tiêu thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; tăng cường kỷ cương, kỉ luật ngân sách nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2021.