Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội hóa đầu tư, Điều 58 quy định tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không," báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019; trong đó cần nêu rõ cơ sở pháp lý và các yêu cầu.
Cụ thể, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội hóa đầu tư, Điều 58 quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng."
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không; tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.
Bên cạnh đó là xây dựng Kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; làm rõ nhu cầu vốn đầu tư; dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư; kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên cơ sở năng lực tài chính (ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...).
Trên cơ sở đó, đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.