Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi áp dụng ISO 9001:2015?

Hiền Nguyễn

Nguyên tắc định hướng khách hàng trong ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần và yếu tố chất lượng chính là vấn đề then chốt để quyết định việc doanh nghiệp áp dụng thành công ISO 9001:2015.

ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp.
ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các hoạt động giúp doanh nghiệp nhận biết mục tiêu của mình và xác định các quá trình và nguồn lực cần thiết để đạt được kết quả mong muốn.

Với hệ thống ISO 9001:2015, quản lý chất lượng đảm bảo cho doanh nghiệp làm đúng những việc phải làm và những việc quan trọng, theo triết lý “làm việc đúng” và “làm đúng việc”, “làm đúng ngay từ đầu” và “làm đúng tại mọi thời điểm”.

Hiện nay, việc quản lý chất lượng được áp dụng trong mọi lĩnh vực, ngành công nghiệp, dịch vụ với mọi loại hình doanh nghiệp, từ quy mô lớn đến quy mô nhỏ, tham gia vào mọi thị trường quốc tế hoặc quốc nội.

Các doanh nghiệp đều có các hoạt động quản lý chất lượng, cho dù chúng có được hoạch định một cách chính thức hay không. Hệ thống quản lý chất lượng được xem là cách để doanh nghiệp xác định xem họ có thể đáp ứng như thế nào đối với yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác chịu tác động bởi công việc của họ.

Yếu tố chất lượng chính là vấn đề then chốt để quyết định việc doanh nghiệp áp dụng thành công ISO 9001:2015. Hệ thống quản lý chất lượng giúp lãnh đạo cao nhất tối ưu việc sử dụng nguồn lực có tính đến hệ quả dài hạn và ngắn hạn của các quyết định của mình.

Việc hoạch định hệ thống quản lý chất lượng không phải là hoạt động đơn lẻ mà là một quá tình liên tục. Điều quan trọng đối với doanh nghiệp là theo dõi và đánh giá một cách thường xuyên cả quá trình thực hiện kế hoạch và kết quả thực hiện của hệ thống quản lý chất lượng.

Cũng theo các chuyên gia, nguyên tắc định hướng khách hàng trong quản lý chất lượng rất quan trọng đối với doanh nghiệp khi áp dụng ISO 9001:2015.

Sự thay đổi có tính bước ngoặt của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là thay khái niệm “sản phẩm là cái do doanh nghiệp sản xuất ra” thành khái niệm “sản phẩm là cái mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng theo yêu cầu của khách hàng”. Điều đó cho thấy muốn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng yêu cầu và nỗ lực để đáp ứng vượt mong đợi của khách hàng. Một doanh nghiệp chỉ thành công một cách bền vững khi thu hút và giữ được lòng tin của khách hàng và các bên quan tâm.

Do đó, doanh nghiệp cần hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, để không những đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của khách hàng.

Mọi khía cạnh của sự tương tác với khách hàng sẽ cung cấp cơ hội để tạo ra giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng và các bên quan tâm góp phần vào thành công bền vững của doanh nghiệp.

Các chuyên gia khẳng định, chất lượng định hướng bởi khách hàng là yếu tố chiến lược, dẫn tới khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì và thu hút khách hàng.

Nguyên tắc này đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn nhạy cảm với những khách hàng mới, yêu cầu thị trường và đánh giá những yếu tố dẫn tới sự thỏa mãn khách hàng; luôn có ý thức cải tiến, đổi mới công nghệ, khả năng thích ứng nhanh và đáp ứng nhanh chóng, mau lẹ các yêu cầu của thị trường; hạn chế các khiếu nại của khách hàng.

Để thỏa mãn được nhu cầu đa dạng của khách hàng, doanh nghiệp phải luôn coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, hay nói cách khác là doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình, xem khách hàng như là động lực chèo lái và phát triển của doanh nghiệp.

Định hướng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ khách hàng hiện tại và tương lai của mình, theo đó, nhu cầu của khách hàng sẽ luôn được doanh nghiệp thỏa mãn và luôn luôn tìm mọi cách để cải tiến các sản phẩm, dịch vụ.

ISO 9001:2015 là hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng, có thể tích hợp dễ dàng các hệ thống quản lý khác nhằm mục đích nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa.

ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa rằng, ISO 9001:2015 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp sắp xếp lại định hướng chiến lược đối với hệ thống quản lý chất lượng.