Doanh thu Apple tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu iPhone tăng cao


Apple (AAPL.O) hôm thứ Năm dự báo mức tăng trưởng ổn định sau khi doanh số bán iPhone trong quý 3 của họ vượt mục tiêu của Phố Wall, theo Reuters.

Khách hàng xem các mẫu iPhone 15 Pro tại một cửa hàng Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 22 tháng 9 năm 2023. Ảnh REUTERS/Aly Song
Khách hàng xem các mẫu iPhone 15 Pro tại một cửa hàng Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 22 tháng 9 năm 2023. Ảnh REUTERS/Aly Song

Apple cho biết doanh thu trong quý tài chính thứ 4 của hãng sẽ tăng ở mức tương tự mức tăng 4,9% mà hãng đã công bố trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu của hãng đạt tổng cộng 85,78 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 29 tháng 6, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 84,53 tỷ USD. Doanh thu của Apple đã giảm trong ba tháng đầu năm nay.

Doanh số bán iPhone giảm 0,9% xuống còn 39,30 tỷ USD, mức giảm nhỏ hơn so với mức giảm 2,2% mà các nhà phân tích dự kiến, do nhu cầu tăng trước khi hãng công nghệ này ra mắt các tính năng trí tuệ nhân tạo trên sản phẩm của mình.

Giám đốc tài chính Luca Maestri nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng kết quả kinh doanh iPhone tốt hơn ông mong đợi ba tháng trước.

"Họ iPhone 15 đã hoạt động tốt ngay từ đầu và cho đến nay, chúng tôi đã trải qua 3/4 năm bán hàng. Mẫu điện thoại đang hoạt động tốt hơn so với chu kỳ trước, iPhone 14", ông nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của Apple vẫn là lực cản khi doanh số bán hàng ở đó giảm 6,5%. Theo Visible Alpha, mặc dù đó là một sự cải thiện so với mức giảm 8,1% trong quý trước, nhưng con số này vẫn lớn hơn kỳ vọng về mức giảm 2,4%.

Maestri cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm chưa đến 3%, không bao gồm ảnh hưởng của ngoại hối.

Apple đã thực hiện giảm giá iPhone của mình tại Trung Quốc để cạnh tranh với các mẫu điện thoại thông minh thay thế rẻ hơn nhiều do các đối thủ địa phương như Huawei (HWT.UL) cung cấp.

Hồi tháng 5, công ty đã đưa ra mức giảm giá lên tới 2.300 nhân dân tệ (317 USD) cho một số mẫu máy được chọn.

Nhà phân tích Jacob Bourne của Emarketer cho biết: "Mặc dù việc iPhone giảm giá có thể giúp tăng doanh số bán hàng trong quý này, nhưng thành công trong tương lai của công ty phụ thuộc vào hai yếu tố: giữ chi phí phát triển AI ở mức thấp và đảm bảo rằng các tính năng mới do AI điều khiển sẽ buộc người tiêu dùng nhạy cảm về giá phải nâng cấp thiết bị của họ".

Sự thúc đẩy của AI

Các nhà phân tích kỳ vọng vào một chu kỳ nâng cấp mạnh mẽ cho dòng iPhone 16, có thể sẽ ra mắt vào tháng 9. Công ty đã tiết lộ một loạt sản phẩm và dịch vụ AI mà họ gọi là Apple Intelligence tại hội nghị nhà phát triển vào tháng 6.

Để vận hành Apple Intelligence cần ít nhất một chiếc iPhone 15 Pro, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu nâng cấp thiết bị của người tiêu dùng.

Nhưng các tính năng AI của Apple đã xuất hiện muộn hơn so với các sản phẩm của các đối thủ bao gồm Samsung Electronics (005930.KS), khi họ đã giới thiệu các thiết bị cạnh tranh nhằm mục đích lưu trữ các chatbot AI.

Microsoft (MSFT.O) và Google của Alphabet (GOOGL.O) cũng đang đặt cược rất lớn vào AI.

Apple bắt đầu tăng cường chi tiêu nghiên cứu và phát triển vào năm ngoái và Cook cho biết họ đã chi hơn 100 tỷ USD cho hoạt động R&D trong 5 năm qua.

Maestri nói với Reuters hôm thứ Năm rằng công ty duy trì "tỷ suất lợi nhuận gộp rất tốt" mặc dù đôi khi chi phí tăng cao liên quan đến việc xây dựng và chạy các ứng dụng AI.

Apple chia chi phí cơ sở hạ tầng AI giữa các trung tâm dữ liệu của chính họ và các nhà cung cấp đám mây khác mà họ ký hợp đồng.

Về mặt pháp lý, Apple phải đối mặt với ba cuộc điều tra ở Liên minh châu Âu liên quan đến Đạo luật thị trường kỹ thuật số (Digital Markets Act/DMA), yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các đối thủ và mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn.

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu đã cáo buộc App Store của Apple vi phạm DMA.

Tại Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp hồi tháng 3 đã cáo buộc Apple độc ​​quyền thị trường điện thoại thông minh và đẩy giá bán sản phẩm này lên cao.

Theo dữ liệu của LSEG, thu nhập hàng quý trên mỗi cổ phiếu của Apple là 1,40 USD, cao hơn ước tính của Phố Wall là 1,35 USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán hàng trong phân khúc dịch vụ của Apple, bao gồm App Store và đại diện cho các sản phẩm Apple Music và TV, đã tăng 14,1% lên 24,21 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của nhà phân tích là 24,01 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh số bán máy Mac tăng 2,5% lên 7,01 tỷ USD, so với ước tính 7,02 tỷ USD.

Doanh thu của công ty trong phân khúc iPad đã tăng 23,7% lên 7,16 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 6,61 tỷ USD, sau khi Apple ra mắt iPad Pro mới tập trung vào AI và iPad Air lớn hơn vào tháng 5 để vực dậy nhu cầu về dòng sản phẩm đã suy yếu trong hai năm qua.

Trong phân khúc thiết bị đeo của công ty, đại diện cho doanh số bán đồng hồ Apple và tai nghe AirPods đã giảm 2,3% xuống còn 8,10 tỷ USD, so với ước tính của nhà phân tích là 7,79 tỷ USD, theo dữ liệu của LSEG.

Apple duy trì cổ tức ở mức 25 xu. Trong quý tài chính thứ hai, Apple công bố mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD.

Theo Chí Thành/nhadautu.vn