Đủ kiểu mạo danh ngân hàng để lừa đảo
Các ngân hàng khuyến cáo chủ tài khoản không cung cấp các thông tin bảo mật E-banking và nội dung tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...
"Nếu khách hàng nhận được một cuộc gọi lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng (NH) yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân để nâng cấp hệ thống bảo mật tài khoản; để nhận thẻ tín dụng miễn phí; giải ngân một khoản vay đang cần hoặc để nhận được một khoản tiền treo sắp chuyển vào tài khoản… thì tất cả là lừa đảo" - NH TMCP Quân đội (MB) vừa cảnh báo.
Mới đây, một người tên là Lê Hoàng, tự xưng nhân viên của một NH thương mại cổ phần lớn, đã gọi điện cho một số khách hàng của NH này thuyết phục là đang có một khoản tiền treo trị giá 15,5 triệu đồng từ NH X. sắp được chuyển vào tài khoản. Để nhận tiền, khách hàng cần cung cấp mã OTP cho Lê Hoàng xác thực giao dịch.
Vài ngày trước, chị H., (ngụ TP. Hồ Chí Minh) nhận cuộc gọi từ người mạo danh nhân viên NH Xây dựng (CB) thông báo chị được NH tặng thẻ khách hàng thân thiết, cà thẻ được miễn phí không tính lãi, chị chỉ phải trả 200.000 - 300.000 đồng phí giao hàng… Chị tin lời nên trả phí giao hàng, đến khi mang đi cà thẻ mới biết không có tiền và bị lừa. "Đối tượng lừa đảo cũng mở rộng địa bàn hoạt động từ một số vùng ven ở TP. Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Long An, Đồng Nai, Bình Dương..." - đại diện CB cho biết và khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền, phí để mở thẻ. Theo CB, ngoài sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM), NH này chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường.
NH TMCP Quân đội (MB) thì cảnh báo nhiều đối tượng sử dụng hình ảnh đại diện giả mạo của NH để gửi tin nhắn cho khách hàng qua Zalo, mạng xã hội nhằm chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại NH, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một tài khoản khác do đối tượng này cung cấp.
Sau khi đã nhận được khoản tiền này, đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng, số điện thoại cung cấp ngoài vùng phủ sóng… "Dù các NH thường xuyên đăng cảnh báo trên trang web chính thức; gửi tin nhắn, e-mail đến các khách hàng; tăng cường thông tin qua điện thoại từ trung tâm chăm sóc khách hàng về thủ đoạn lừa đảo… nhưng những chiêu trò trên vẫn có tác dụng với một số khách hàng chưa nâng cao ý thức cảnh giác" - đại diện MB nêu.
Thậm chí, theo NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), không ít người bán hàng trên mạng đang vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Thủ đoạn phổ biến của kẻ gian là gọi điện cho người bán hàng online, xưng là nhân viên của NH và đọc đúng 100% giao dịch của khách hàng trong ngày hôm đó lẫn số thẻ rồi yêu cầu gửi mã OTP để xác định một khoản tiền nào đó đang bị treo trên tài khoản… "Nhiều khách hàng cả tin về việc sẽ nhận được khoản tiền giao dịch đang bị treo trên tài khoản hoặc quá lo sợ khi bị dọa "công an, tòa án" đang điều tra nên đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian" - đại diện Techcombank thông tin và cảnh báo khách hàng mua bán giao dịch trực tuyến không nên đưa các thông tin giao dịch lên mạng.