Đưa nội thất từ trong hội họa bước ra đời thực
Những bức tranh khắc họa kiến trúc - nội thất luôn hấp dẫn người xem bởi sức hấp dẫn toát ra từ phong cách thẩm mỹ ở những thời kỳ xa xôi trong quá khứ, hay những vùng đất hoàn toàn xa lạ.
Những bức họa nổi tiếng như “Phòng ngủ” của Vincent Van Gogh, “Ánh nắng mặt trời nơi góc nhà” của Grant Wood, hay “Nội thất (Phòng bếp của tôi)” của Wassily Kandinsky... đều là những ký ức nội thất được lưu lại bằng nét cọ.
Một nhóm chuyên viên sáng tạo có tên NeoMam (Anh) đã kết hợp với một công ty tư vấn thiết kế nội thất để làm sống động những bức họa nổi tiếng đó, biến những nội thất được khắc họa trong tranh trở thành những căn phòng có thật ngoài đời sống.
Sáu căn phòng từng xuất hiện trong hội họa đã được nhóm hiện thực hóa, biến trở thành những căn phòng ngoài đời thực, hãy cùng chiêm ngưỡng:
Bức “Phòng ngủ ở Arles” (1888) của danh họa người Hà Lan - Vincent Van Gogh (1853-1890). Đối với vị danh họa, bức tranh này cho thấy sự bình yên, thư giãn đầy dễ chịu trong cuộc sống vốn lắm biến động của ông. Van Gogh không có một tâm lý ổn định, ông thường phải điều trị tâm thần.
Việc có được quãng thời gian nội tâm yên bình là điều hiếm hoi trong cuộc sống của ông. Căn phòng ngủ được Van Gogh khắc họa có những đồ đạc bằng gỗ được thực hiện đơn giản, những bức tranh của ông được treo trên tường. Những sắc màu trong tranh đều là các màu đậm, đối lập. Khi bước vào căn phòng này, Van Gogh thường có cảm giác muốn nghỉ ngơi.
Bức “Nội thất với những bức tranh tĩnh lặng” (1991) của họa sĩ người Mỹ Roy Lichtenstein (1923-1997). Là một họa sĩ đi tiên phong trong trào lưu “Pop Art” (Nghệ thuật Đại chúng), Roy Lichtenstein đã khắc họa căn phòng khách của mình như một nơi không dành cho cảm giác nghỉ ngơi thư thái, trái ngược với cái tên mà ông dành cho tác phẩm.
Tác phẩm có những sọc và chấm - những chi tiết về sau đã trở thành nét trứ danh trong các tác phẩm của ông. Tác phẩm 2D này thực sự gợi lên cảm nhận về “Pop Art”.
Bức “Nội thất (Phòng bếp của tôi)” (1909) do danh họa người Nga Wassily Kandinsky (1866-1944) thực hiện. Bức tranh sơn dầu được thực hiện trong thời kỳ đầu của sự nghiệp họa sĩ Kandinsky.
Thời kỳ này, Kandinsky đang chuyển từ nghệ thuật tượng hình sang trường phái trừu tượng, và tác phẩm này đã cho thấy sự nỗ lực chuyển đổi đó của ông. Bức họa gợi lên cảm nhận ấm áp với những tông màu đỏ, xanh, hồng... đưa lại cảm giác về sự vui tươi, chào đón.
Bức “Nội thất” (1913) của họa sĩ người Nga Konstantin Korovin (1861-1939). Bức họa khắc họa gian bếp trong căn nhà của họa sĩ hồi năm 1913. Là một họa sĩ người Nga đi đầu trong trường phái ấn tượng, Korovin khắc họa tường và sàn bằng những gam màu nhẹ.
Ông chú trọng vào hình khối và nhấn mạnh vào cách thức sử dụng cũng như giá trị của từng chi tiết xuất hiện trong khuôn tranh của mình.
Bức “Ánh nắng mặt trời nơi góc nhà” (1928) của họa sĩ người Mỹ Grant Wood (1891-1942). Ông Grant Wood nổi tiếng nhất với siêu phẩm “American Gothic” khắc họa một cặp đôi đứng bên ngoài căn nhà gỗ của họ. Bức “Ánh nắng mặt trời nơi góc nhà” được thực hiện hồi năm 1928 có cùng một cảm nhận hoài nhớ miền quê y như vậy.
Trong đó có cả sự tĩnh lặng tịch mịch mà người ta từng cảm thấy trong “American Gothic”. Trong bức tranh, Grant chỉ sử dụng hai màu: màu trắng cho hoa, tường, đồ đạc; và màu xanh sống động cho lá cây, làm gợi lên cảm giác về sự kiểu cách.
Bức “Phòng khách của Hoàng hậu Alexandra Feodorovna, lâu đài Cottage, St. Petersburg, Nga” (1855) của danh họa người Đức Eduard Petrovich Hau (1807-1887).
Nội thất trong tác phẩm hội họa này đi theo phong cách “Gothic Phục hưng”. Trong tác phẩm, Petrovich khắc họa không gian phòng khách của Hoàng hậu với vẻ sang trọng qua rất nhiều chi tiết bằng kính màu, có chùm đèn Gothic cùng nhiều ô cửa kính lớn.