Được kiện đòi “sổ đỏ” từ 1/1/2017

PV.

Tại cuộc họp liên ngành mới đây, các cơ quan chức năng cho biết, từ 1/1/2017, người dân khởi kiện những tranh chấp liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được Tòa án thụ lý, giải quyết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 10/8/2016, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp liên ngành nhằm rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng hiện nay, tranh chấp trong việc “cầm giữ sổ đỏ" không nhiều nhưng lại khá phức tạp vì không được Tòa án thụ lý, giải quyết.

Trong khi đó, cơ quan công an cũng không giải quyết vì cho rằng loại giấy này không phải là tài sản (từ năm 2011, tại công văn hướng dẫn tòa án nhân dân các địa phương, Tòa án Nhân dân Tối cao nêu rõ, theo các quy định hiện hành thì các giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy; Giấy đăng ký xe ô tô…) không phải là “giấy tờ có giá” quy định tại Điều 163 của Bộ luật Dân sự năm 2005).

Theo đó, thời gian qua, nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết buộc người chiếm giữ trả lại các giấy tờ này thì Tòa án không thụ lý giải quyết.

Trước bất cập này, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trườngcho rằng, Tòa án Nhân dân Tối cao cần sớm có hướng dẫn về việc thụ lý giải quyết dạng tranh chấp dạng này.

Về vấn đề này, đại diện Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết, Bộ Luật Dân sự 2015 đã quy định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được coi là “quyền tài sản”.

Vì vậy, từ ngày 1/1/2017 (thời điểm Bộ luật Dân sự 2015 và Bộ Luật tố tụng Dân sự 2015 có hiệu lực thi hành) các tranh chấp liên quan đến việc cầm giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được Tòa án thụ lý giải quyết.