Eximbank trả hết nợ gốc cho bà Chu Thị Bình vụ mất 245 tỷ đồng
Chiều 27/8, đại diện Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc 245 tỷ đồng cho khách hàng Chu Thị Bình - người bị mất tiền tiết kiệm khi gửi tại ngân hàng này.
Theo đó, giữa Eximbank và nữ đại gia thuỷ sản Chu Thị Bình đã đạt được thoả thuận. Tính đến ngày 18/8/2018, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa hai bên.
Theo bà Chu Thị Bình, kể từ thời điểm vụ án xảy ra đến nay, bà và các luật sư tư vấn, hỗ trợ về mặt pháp lý đã cùng đại diện Eximbank tiến hành việc kiểm tra, làm rõ nguồn gốc số tiền 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của bà.
Theo đó, đây là số tiền hoàn toàn hợp pháp, được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao chứng minh rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh), và hành vi thiếu trách nhiệm của một số nhân viên Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thông qua bản kết luận điều tra vụ án và cáo trạng.
Bà Bình cho rằng, quá trình thương lượng, thỏa thuận đã được hai bên tiến hành trong một thời gian dài, đến nay đã đạt được kết quả thấu tình, đạt lý giữa hai bên. Bà đã nhận được tạm ứng 100% số tiền gốc gửi tiết kiệm tạm tính qua 2 đợt theo thỏa thuận ngày 21/6 và thỏa thuận sửa đổi, bổ sung ngày 18/8.
“Tôi đánh giá cao nỗ lực và thiện chí của Eximbank trong quá trình thương lượng và tìm kiếm giải pháp hợp lý để giải quyết vụ việc” - bà Bình nói và cho biết đã tiếp tục sử dụng các dịch vụ tài chính của Eximbank, đồng thời đã gửi tiết kiệm tại chi nhánh Eximbank TP. Hồ Chí Minh toàn bộ số tiền mà Eximbank tạm ứng nói trên.
Về phía Eximbank, ngân hàng thông tin, vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã nên Eximbank đã và đang nỗ lực phối hợp Cơ quan tiến hành tố tụng tại Trung ương và TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.
Đại diện Eximbank cho biết, vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank đã và đang nỗ lực phối hợp Cơ quan tiến hành tố tụng tại Trung ương và TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.
“Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank luôn tin tưởng và mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng có một phán quyết thấu tình, đạt lý nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan”, đại diện Eximbank cho biết.
Trước đó, liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh bị thất thoát, ngày 21/6 Eximbank cho biết đã tạm ứng đợt 1 là 93 tỷ đồng cho khách hàng. Trong lần nhận tạm ứng này, bà Bình cho biết đã gửi tiết kiệm lại toàn bộ số tiền tạm ứng 93 tỷ đồng tại chi nhánh Eximbank TP. Hồ Chí Minh. Ngân hàng sẽ thanh toán tối đa 152 tỷ đồng tiếp theo khi có kết luận điều tra.
Từ năm 2013 đến nay, bà Bình có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng).
Tháng 2/2017, khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút số tiền này thì Eximbank cho biết tiền gửi của bà không còn trong hệ thống. Sau đó bà kiểm tra lại toàn bộ các sổ tiết kiệm thì được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy đã bị rút hết 245 tỷ đồng, trong khi bà vẫn còn giữ sổ tiết kiệm.
Sự việc xảy ra được cho là do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã làm giả giấy tờ để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà.