Fed có dư địa tăng lãi suất thêm nhiều lần trong năm 2017

Theo thoibaonganhang.vn

Có dư địa để Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay do nền kinh tế đã tiến gần đến trạng thái đầy đủ việc làm và có thể sẽ tăng tốc, cựu Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart nói.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Ủy ban (thị trường mở - FOMC) khá lạc quan về triển vọng (của nền kinh tế) ít nhất là trong trung hạn, đó là tiếp tục tăng trưởng vừa phải”, Lockhart cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Chương trình Yvonne Man của kênh truyền hình Bloomberg ở Hồng Kông hôm thứ Hai. “ Đây là (thời điểm) thích hợp để bắt đầu lợi bỏ mọt chút sự dễ dãi (về chính sách tiền tệ)”.

Fed hôm 15/3 đã quyết định tăng lãi suất cho vay qua đếm chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75 – 1,00% và đưa ra dự báo có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, theo ước tính trung bình của họ.

Phát biểu bên lề Hội nghị đầu tư châu Á của Credit Suisse tại Hồng Kông, Lockhart cho biết Fed không chạy sau lạm phát, và ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất vào đầu tháng này. Theo ông, với tỷ lệ thất nghiệp 4,7%, nền kinh tế “gần gũi” với trạng thái việc làm đầy đủ.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách có lẽ sẽ kiềm chế việc thắt chặt quá mức với việc lãi suất tại Mỹ vẫn sẽ được duy trì ở mức thấp tại một số thời điểm.

Theo Lockhart - người đã nghỉ hưu từ cuối tháng 2 - mặc dù có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế quý I của Mỹ có thể “khá thấp”, chỉ ở mức khoảng 1%, nhưng quy luật những năm gần đây có thể được lặp lại với sự tăng tốc tốc độ tăng trưởng trong quý II và nửa cuối năm.

Trong bài phát biểu sau đó, ông Lockhart nói ông lạc quan về việc nền kinh tế Mỹ sẽ duy trì mức tăng trưởng “khiêm tốn” khoảng 2% mặc dù ông cảnh báo rằng các chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump có thể không dẫn tới tăng trưởng bền vững nếu không giải quyết được các thách thức hiện nay. Theo ông, các nhà hoạch định chính sách cần phải giải quyết các vấn đề mang tính cơ cấu như nhân khẩu học và năng suất.

Cũng theo Lockhart, khi Fed thắt chặt, họ cũng sẽ bắt đầu một cách “tự nhiên nhưng chậm” việc thu hẹp bảng cân đối tài sản với quy mô cuối cùng có thể là từ 1 đến 2 nghìn tỷ USD.

Glenn Hubbard - một nhà kinh tế học hàng đầu của Đảng Cộng hòa cũng cho biết tại cùng Hội nghị rằng chính sách tiền tệ cũng không phải là công cụ thích hợp để giúp những người đang chán nản tìm việc quay trở lại lực lượng lao động.

Hubbard – người đứng đầu Hội đồng cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống George W. Bush và là Hiệu trưởng trường kinh doanh tại Đại học Columbia ở New York, được xem như là một ứng cử viên tiềm năng để thay thế bà Yellen nếu Tổng thống Mỹ Donald trump không tái đề cử khi nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào tháng 2/2018.

“Nền kinh tế phải làm nhiều với vấn đề cơ cấu nguồn cung hơn là những gì mà Fed có thể khắc phục”, Hubbard nói.