Giá nhà ở Hàn Quốc tiếp tục suy giảm trong tháng 4/2023

Hoàng Minh

Đây là tháng thứ 11 liên tiếp, thị trường bất động sản Hàn Quốc lao dốc, cũng là chuỗi giảm dài nhất trong 11 năm qua.

Giá nhà ở Hàn Quốc giảm sâu nhất trong vòng 20 năm nay.
Giá nhà ở Hàn Quốc giảm sâu nhất trong vòng 20 năm nay.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc, chỉ số giá nhà, đất trên toàn quốc tháng 4/2023 đã giảm 0,47% so với tháng 3/2023. Tính lũy kế khoảng thời gian 11 tháng, giá nhà ở quốc gia này đã giảm 8,53%, là mức giảm sâu nhất kể từ năm 2003.

Giá nhà ở Hàn Quốc tiếp tục giảm sâu, kéo dài chuỗi giảm 11 tháng liên tiếp. Nguồn: tradingeconomics
Giá nhà ở Hàn Quốc tiếp tục giảm sâu, kéo dài chuỗi giảm 11 tháng liên tiếp. Nguồn: tradingeconomics

Riêng tại thủ đô Seoul, giá căn hộ đã giảm hơn 20% so với năm ngoái, mức giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay, cao hơn gấp đôi so với mức giảm 10% trong năm 2008 khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Theo chia sẻ của bà Kong Hyunsook (Seoul), bà đã rao bán nhà một năm rưỡi nhưng không bán được vì bây giờ không có... ai đến xem nhà.

"Người có nhu cầu mua nhà vẫn đợi giá nhà sẽ giảm hơn nữa mới xuống tiền. Hơn nữa, lãi suất cao nên mọi người cũng ngại vay tiền mua nhà", bà Kong Hyunsook cho biết.

Theo đại diện một công ty môi giới bất động sản, nguyên nhân của sự suy giảm thị trường bất động sản chính là lãi suất cao. Hiện, Ngân hàng Trung ướng Hàn Quốc vẫn thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt.

Trong khi đó, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ nợ hộ gia đình cao nhất thế giới, nên lãi suất cho vay mua nhà cao hơn đồng nghĩa với việc người dân ít tiền hơn để chi tiêu cho hàng tiêu dùng, tình hình trở nên trầm trọng hơn do nhiều người Hàn Quốc vẫn luôn coi bất động sản là một khoản đầu tư an toàn hơn so với cổ phiếu và trái phiếu.

Thực tế, giá bất động sản ở Hàn Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 2 thập kỷ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các nhà kinh tế lo ngại sự suy giảm liên tục của thị trường bất động sản Hàn Quốc có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và cảnh báo vấn đề này là mối quan tâm toàn cầu thời gian tới.

Đầu năm nay, Hàn Quốc đã đưa ra một số biện pháp chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản, trong đó có việc nới lỏng các quy định tài chính đối với người mua nhà ở hầu hết các quận của thủ đô Seoul.