Giá trị kinh tế Internet của Thái Lan có thể đạt gần 1.000 tỷ bạt năm 2021

Nam Đông (Báo Nhân dân)

Theo bản báo cáo thường niên mới nhất về kinh tế Internet của các nước Đông Nam Á do Google, Bain & Company và Temasek vừa công bố, tổng giá trị nền kinh tế Internet của Thái Lan trong năm 2021 có thể đạt giá trị 30 tỷ USD (tức gần một nghìn tỷ bạt), tăng 51% so với năm trước.

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của kinh tế Internet Thái Lan.
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của kinh tế Internet Thái Lan.

Cuộc khảo sát cũng dự báo nền kinh tế Internet của Thái Lan sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa 57 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 17% trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025. Trong khi đó, bản báo cáo năm trước chỉ dự báo nền kinh tế nước này đạt 53 tỷ USD vào năm 2025.

Đóng góp lớn nhất cho kinh tế Internet của Thái Lan trong năm 2021 là thương mại điện tử với 21 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2020. Tiếp theo đó là các phương tiện truyền thông trực tuyến với 4,5 tỷ USD, du lịch trực tuyến với 2,8 tỷ USD cùng giao thông và thực phẩm với 2 tỷ USD.

Bản báo cáo viết: “Sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử ở Thái Lan đã bù đắp cho sự phục hồi chậm trễ của ngành du lịch”. Theo bản báo cáo, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ ở Thái Lan năm 2020 đến hết nửa đầu năm nay, nước này đã có thêm 9 triệu khách hàng trực tuyến. 67% trong số này không phải là những người sống ở các vùng đô thị.

Mức độ thâm nhập của người tiêu dùng Thái Lan cũng đứng thứ hai trong khu vực, với 90% số người dùng Internet sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số. Lượng người dùng này có xu hướng tiếp tục được duy trì khi có tới hơn 96% số người dùng mới từ đại dịch hiện vẫn sử dụng các dịch vụ và 98% có ý định vẫn tiếp tục các hoạt động thương mại trực tuyến. Bản báo cáo của Google, Bain & Company và Temasek cũng cho thấy, số dịch vụ mà những người dùng dịch vụ kỹ thuật số từ giai đoạn trước đại dịch đã tăng lên mức trung bình 3,9 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra.

Cuộc khảo sát cũng công bố một phát hiện quan trọng khác đối với Thái Lan là 34% số doanh nghiệp kỹ thuật số cho rằng họ sẽ không thể tồn tại qua đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. Các doanh nghiệp kỹ thuật số thường sử dụng trung bình khoảng hai nền tảng, trong khi lợi nhuận vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Trong khi đó, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp, với 96% doanh nghiệp kỹ thuật số chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử và 82% áp dụng các giải pháp cho vay kỹ thuật số. Nhiều doanh nghiệp cũng đang sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tương tác với các khách hàng của mình, với 58% doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến trong vòng 5 năm tới.