Giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm tương ứng giá bán xăng, dầu

Trần Huyền

Trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động làm tăng giá xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với đối xăng, dầu, mỡ nhờn nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần trực tiếp làm giảm tương ứng giá bán lẻ của các mặt hàng này.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tác động giảm giá bán xăng dầu tương ứng với mức giảm thuế

Để kịp góp phần hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, góp phần cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính đã xây dựng hồ sơ dự án Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu để trình Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Tại Dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2022. Trong đó, đề xuất mức thuế đối với xăng (trừ etanol) giảm 1.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.500 đồng/lít; dầu hỏa giảm 500 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 500 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.500 đồng/kg. Để đảm bảo tính kịp thời của chính sách, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Với điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất trên sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này. Theo Bộ Tài chính, đối với xăng (trừ etanol), việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít so với hiện hành sẽ làm giá bán lẻ (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng) giảm tương ứng 1.100 đồng/lít; Đối với dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hoả, mỡ nhờn, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường 500 đồng/lít so với hiện hành thì giá bán lẻ (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng) giảm tương ứng là 550 đồng/lít.

Góp phần giảm CPI bình quân, ổn định lạm phát

Giá dầu thô thế giới cũng như giá xăng dầu thành phẩm tăng cao sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê về chỉ số giá tiêu dùng CPI và lạm phát cơ bản trong tháng 2/2022 thì việc giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng 4 đợt là một trong những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng CPI 2 tháng đầu năm 2022 tăng bình quân 1,68% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 0,67%, trong đó: giá xăng dầu trong nước bình quân 2 tháng tăng 45,3% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,63 điểm phần trăm.

Như vậy, việc tăng, giảm giá xăng dầu nói chung sẽ tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi CPI. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ góp phần làm giảm giá bán, từ đó làm hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản xuất, ổn định lạm phát.

Bộ Tài chính cho biết, với giả thiết thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế bảo vệ môi trường là từ ngày 01/4/2022 và giá bán lẻ xăng dầu trong nước ổn định ở mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022 thì ước tác động của biện pháp giảm thuế giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%.

Tuy nhiên, do việc giảm thuế là số tuyệt đối, chỉ số CPI là số tương đối nên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành. Tác động của việc giảm thuế đối với giá xăng dầu đến CPI giảm dần khi giá xăng dầu tiếp tục tăng lên so với hiện hành. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giảm 0,61% CPI nếu giá xăng dầu tăng 10% so với mức hiện hành; giảm 0,56% CPI nếu giá xăng dầu tăng 20% so với mức hiện hành; giảm 0,52% CPI nếu giá xăng dầu tăng 30%.