Gian nan thu thuế kinh doanh qua mạng

PV

Công tác thu thuế nhà thầu của các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn. Những tổ chức này tuy không hiện diện tại Việt Nam nhưng lại có thu nhập phát sinh từ Việt Nam; Nhiều doanh nghiệp mua dịch vụ quảng cáo trên các website nước ngoài nhưng không kê khai thực hiện nộp thuế nhà thầu tại Việt Nam. Đây là “lỗ hổng lớn” đang được cơ quan quản lý Việt Nam tìm hướng khắc phục.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử, cá nhân bán hàng trên Facebook, Zalo, Viber…có doanh thu bán hàng trên ngưỡng doanh thu chịu thuế quy định từ 100 triệu đồng/năm trở lên có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Nguồn: Internet
Các doanh nghiệp thương mại điện tử, cá nhân bán hàng trên Facebook, Zalo, Viber…có doanh thu bán hàng trên ngưỡng doanh thu chịu thuế quy định từ 100 triệu đồng/năm trở lên có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Nguồn: Internet

Tại Hội thảo “Tăng cường năng lực của ngành tài chính trong tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 11/5, ông Steven Sieker, Trưởng nhóm thuế khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Hãng luật Baker McKenzie cho biết, hiện nay ở khu vực ASEAN, các công ty phải tuân thủ các chế độ thuế thương mại điện tử, chỉ một vài trường hợp không phải chịu thuế.

 “Singapore, Thái Lan và Malaysia là những quốc gia đầu tiên đang cân nhắc các loại thuế với ngành bán hàng trực tuyến, nhằm mục tiêu đặt các nhà bán lẻ vào một sân chơi công bằng” nhấn mạnh điều này, ông Steven Sieker cho biết, tại Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử vẫn chủ yếu chịu sự điều chỉnh của các Luật: Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân và một số nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.

Trong khi đó, công tác quản lý thuế dành riêng cho hoạt động thương mại điện tử mới dừng ở các biện pháp trước mắt, theo từng vụ việc, chưa có chiến lược tổng thể, lâu dài do các chính sách chưa được hoàn thiện.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết hiện tại, theo quy định, các doanh nghiệp thương mại điện tử, cá nhân bán hàng trên Facebook, Zalo, Viber… nếu doanh thu bán hàng trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Quy định này đã được ban hành và có hiệu lực, nhưng đến nay, việc thu thuế đối với loại hình kinh doanh này vẫn vô cùng khó khăn. Bản thân cơ quan thuế cũng đã ráo riết gửi tin nhắn đến các chủ tài khoản kinh doanh qua mạng đến kê khai nộp thuế nhưng kết quả không như mong đợi. Chưa kể, hoạt động thương mại điện tử không chỉ nằm trong phạm vi một nước, mà hướng tới những giao dịch xuyên biên giới.

Để khác phục tình trạng trên, đại diện của Tổng cục Thuế cho biết, hiện Tổng cục Thuế đang nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách thuế đối với thương mại điện tử xuyên biên giới; Đặc biệt, sẽ có quy định cụ thể trong việc phân loại sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử là các sản phẩm đặc thù chưa được phân loại rõ trong chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Đồng thời, sẽ có quy định cụ thể về cơ sở thường trú đối với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam như: Quy định cơ sở thường trú, từ đó làm cơ sở xác định nghĩa vụ thuế phù hợp với thông lệ quốc tế. Đối với các giao dịch xuyên biên giới của các doanh nghiệp không có cơ sở thường trú (văn phòng đại điện tại Việt Nam), cơ quan thuế đang nghiên cứu đề xuất quy định về ngưỡng đăng ký thuế giá trị gia tăng.

Theo các chuyên gia tài chính, trong thời đại công nghệ số 4.0, dưới tác động của công nghệ, nền kinh tế chia sẻ, nhiều mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ thông tin trở thành xu hướng phát triển mạnh, cùng với đó là sự ra đời của nhiều tập đoàn, công ty kinh doanh xuyên quốc gia. Khái niệm tiền số, tiền ảo và blockchain đang ngày càng trở nên phổ biến và chắc chắn có tác động nhất định đến các hoạt động kinh doanh online. Nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt nguồn thu thuế từ thương mại điện tử, Việt Nam sẽ thất thoát nguồn ngân sách rất lớn.