Hà Nội: Phân khúc biệt thự, nhà liền kề hấp dẫn trong năm 2022

Theo Đỗ Nga/congthuong.vn

Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19 trong suốt 2 năm qua, thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2022 nhờ các chương trình kích thích kinh tế trong bối cảnh bình thường mới. Đặc biệt, phân khúc biệt thự, nhà liền kề nhiều xung lực hấp dẫn trong năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản trong năm 2022 tại sự kiện Thị trường Bất động sản 2022 – Góc nhìn mới, ngày 17/2, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Hà Nội thuộc Savills, cho biết, thị trường bất động sản năm 2022 dự báo khởi sắc hơn so với năm 2021.

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn bình thường mới, thích nghi, linh hoạt và hướng đến sự phát triển. Chúng ta đang đứng trước những cơ hội nắm bắt khi nền kinh tế đang thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực, theo đó một loạt nhu cầu gia tăng, trong đó có bất động sản. Điều này dẫn đến cần có nguồn cung để đáp ứng”– bà Hằng chia sẻ.

Thông tin thêm về khẩu hiệu từ việc Savills đưa ra “Góc nhìn mới”, theo bà Hằng, đây là thông điệp chung cho tất cả thị trường bất động sản. Bởi lẽ, để vượt qua được những khó khăn, thử thách trong 2 năm dịch vừa qua, các doanh nghiệp buộc phải có những đổi mới, góc nhìn và cách tiếp cận mới để có thể phát triển bền vững hơn.

Theo đó, thực tế cho thấy, bất động sản đô thị đang được quan tâm nhiều hơn về vấn đề sức khoẻ, nhà ở, trung tâm thương mại. Trong đó ưu tiên tính đến yếu tố vừa an toàn, phát triển bền vững, vừa thích nghi với COVID-19. Từ đó, Savills đã đưa ra nhiều xu hướng mới như bất động sản bền vững gắn với thân thiện với môi trường. Cũng vì vậy, thị trường bất động sản cần có sự chuyển dịch trong thời gian tới.

“Với triển vọng đô thị hoá ngày càng gia tăng, nhu cầu về bất động sản đang gia tăng, không chỉ về số lượng mà cả ở chất lượng. Điều này cũng cho thấy, khi việc phát triển ở các đô thị lớn có nhiều tiềm năng, cùng với các đô thị lân cận với sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng thì kênh đầu tư bất động sản vẫn hấp dẫn cả trong ngắn hạn và dài hạn...” – bà Hằng nhấn mạnh.

Đánh giá về thị trường căn hộ và triển vọng ở phân khúc này, bà Hằng cho rằng, nguồn cung mới và số lượng giao dịch căn hộ của năm 2021 tại thị trường Hà Nội thấp nhất trong vòng 5 năm qua do giãn cách xã hội kéo dài, tuy nhiên, thị trường cuối năm có dấu hiệu hồi phục với tình hình hoạt động được cải thiện. Các nhà đầu tư trong nước và nhà điều hành có thương hiệu đang hợp tác thực hiện các dự án cao cấp. Mặc khác, nguồn cung hiện đang mất cân đối và nhu cầu về căn hộ giá bình dân gia tăng. Đặc biệt là lượng căn hộ dưới 20 triệu đồng/mét vuông, ở các khu vực vành đai sẽ có tiềm năng trong tương lai.

Thị trường căn hộ tổng lượng căn bán được trong năm 2021 khoảng 6.000 căn, thấp hơn 2020. Đây là một xu hướng cho thấy thị trường thấp tầng, thị trường nhà đất đang hấp dẫn với các nhà đầu tư hơn là thị trường căn hộ. Lý giải về điều này, bà Hằng cho hay, thị trường căn hộ do nguồn cung mức giá thấp hạn chế, trong khi tỷ suất cho thuê cũng không như kỳ vọng, đó là lý do nhiều người chuyển hướng đầu tư sang nhà đất.

Theo bà Hằng nhận định: “Xu hướng trái chiều này trong năm 2021 và vẫn có thể tiếp diễn trong năm 2022. Nếu trước đây chủ yếu khách hàng đầu tư vào đất, thì bây giờ là các sản phẩm phải gắn với nhà, gắn với không gian môi trường sống, thuận lợi, đầy đủ tiện ích. Đặc biệt phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ có nhiều xung lực hấp dẫn trong năm 2022”.

Nhận định thêm về thị trường biệt thự, nhà liền kề, ông Matthew Powell-Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: Nguồn cung sơ cấp của thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội liên tục thiếu hụt trong một thời gian dài. Nguồn cung mới trong năm 2022 chủ yếu đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở ngoài trung tâm TP. Hà Nội sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Những nơi có cơ sở hạ tầng cải thiện, nguồn cung, lượng giao dịch, cũng như giá bán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể.

Về triển vọng năm 2022, nguồn cung tương lai đạt hơn 3.000 căn đến từ 13 dự án, đến từ Hoài Đức, theo sau Đan Phượng. Khu vực phía Tây bao gồm các quận, huyện Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng sẽ có nguồn cung lớn nhất trong năm 2022. Phía Đông Hà Nội cũng có sự tăng trưởng mạnh với nguồn cung mới ở Văn Giang, Hưng Yên từ dự án Ecopark và một dự án lớn mới chuẩn bị mở bán, Vinhomes Dream City.

Đặc biệt, Hà Nội gần đây đang tích cực phối hợp với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư, hình thức đầu tư cho Vành đai 4. Các dự án biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận khoác nằm gần tuyến đường vành đai này chắc chắn sẽ được hưởng lợi.