Hà Nội tiếp tục thí điểm dịch vụ tìm điểm trông giữ xe qua iparking

Theo Tuyết Mai/TTXVN

Bắt đầu thí điểm từ tháng 5/2017 đến nay, dịch vụ iparking đã thu hút được 13 doanh nghiệp tham gia, trông giữ xe tại 174 vị trí, thuộc địa bàn 8 quận.

Hà Nội tiếp tục thí điểm dịch vụ tìm điểm trông giữ xe qua iparking.
Hà Nội tiếp tục thí điểm dịch vụ tìm điểm trông giữ xe qua iparking.

Sau một thời gian tạm dừng thí điểm dịch vụ tìm kiếm điểm trông giữ xe qua ứng dụng iparking, thành phố Hà Nội đã giao Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cùng Công ty Cổ phần Đầu tư CIS tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng iparking từ tháng 10/2019.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, việc áp dụng mô hình iparking thời gian qua gặp một số khó khăn, nhất là trong việc thỏa thuận thanh toán giữa doanh nghiệp trông giữ xe với các nhà mạng di động. Hiện nay, dịch vụ iparking không còn thanh toán được qua bất cứ mạng di động nào.

Để khắc phục, sắp tới, Sở Giao thông Vận tải đề xuất đẩy mạnh thanh toán thông qua các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và không thanh toán qua đầu số 9556. Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo Công ty CIS phải rà soát, nâng cấp hạ tầng kết nối, đảm bảo ứng dụng luôn được thông suốt.

Bắt đầu thí điểm từ tháng 5/2017 đến nay, dịch vụ iparking đã thu hút được 13 doanh nghiệp tham gia, trông giữ xe tại 174 vị trí, thuộc địa bàn 8 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ.

Với số lượng trên 700.000 ô tô và tốc độ gia tăng vào khoảng 10%/năm trên đia bàn Hà Nội hiện nay trong khi tổng diện tích đỗ xe theo iparking của 13 doanh nghiệp mới đáp ứng khoảng 7.000 chỗ đỗ (khoảng 1%) nên tiềm năng phát triển iparking ở Hà Nội là rất lớn.

Để vận hành tốt mô hình iparking trong thời gian tới, doanh nghiệp trông giữ xe đề xuất cần đa dạng phương tiện và công cụ thanh toán để thuận tiện hơn cho khách hàng. Đồng thời xây dựng quy chế thống nhất chung cho tất cả các doanh nghiệp tham gia iparking và cụ thể hơn nữa các chế tài xử phạt cho các hành vi gian lận hoặc khách hàng không hợp tác.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho rằng cần có quy định bắt buộc phải lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm trông giữ, truyền dữ liệu hình ảnh về doanh nghiệp và các sở ngành liên quan để giám sát, quản lý.