Hải quan Hải Phòng thực hiện nghiêm quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia

PV.

Thực hiện Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại rượu, bia, ngày 2/8/2022, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã ban hành Công văn số 6937/HQHP-VP về chấp hành quy định của Thủ tướng.

Cục Hải quan TP. Hải Phòng kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe"
Cục Hải quan TP. Hải Phòng kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe"

Theo đó, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã yêu cầu Trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thuộc đơn vị;  Không uống rượu, bia tại nơi làm việc. Không uống rượu, bia ngay trước, trong thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông; Xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm về phòng, chống tác hại của rượu, bia theo Quy chế làm việc của ngành, của đơn vị.

Đặc biệt, Cục Hải quan TP. Hải Phòng yêu cầu toàn thể cán bộ công chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.Cụ thể, từ năm 2020, theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người nào uống rượu, bia (dù uống ít) mà điều khiển xe máy, ôtô, thậm chí là xe đạp cũng bị xử phạt.

Trong nội dung Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hàng loạt cảnh báo mà người tham gia giao thông, đặc biệt là các cá nhân thường sử dụng rượu, bia cần phải hết sức lưu ý để không vi phạm, cụ thể như: Cấm rủ rê, lôi kéo, ép buộc, xúi giục người khác uống rượu, bia; cấm người dưới 18 tuổi uống rượu, bia; cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc; cấm uống rượu, bia ở những địa điểm công cộng,... Đặc biệt, việc cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia sẽ tác động rất nhiều đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang được sự ủng hộ cao của đại đa số người dân. Nhiều người cho rằng việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia đang trở thành thói quen đối với một số cá nhân, do đó nếu luật này đi vào cuộc sống sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, trước tiên là giảm thiểu được số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn gây ra.

Bên cạnh đó, mức xử phạt của Nghị định 100 cao hơn nhiều so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016. Cụ thể, phạt tiền tới 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có sử dụng rượu, bia; phạt tiền tới 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu và hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe đến 2 năm. Việc tăng mức phạt với vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe máy và ôtô là cần thiết. Bởi đây là hai loại phương tiện chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra nghị định cũng bổ sung xử phạt cả trường hợp lái xe đạp uống rượu bia. Với mức phạt cao sẽ có nhiều ý nghĩa trong việc kéo giảm, ngăn chặn tai nạn giao thông do bia rượu trong thời gian tới. Quy định này sẽ thay đổi dần hành vi tùy tiện lái xe khi uống bia rượu và tiến đến thay đổi “Văn hóa ăn nhậu” ở xã hội chúng ta. Hi vọng với quy định đủ mạnh và việc thực hiện nghiêm sẽ dần thay đổi, tiến đến chấm dứt hành vi lái xe khi đã uống bia rượu.

Hiện nay, có hai luật quy định về xử phạt hành vi của người sử dụng rượu bia và chất kích thích lái xe là Luật phòng chống tác hại rượu bia và Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra, Luật hình sự cũng có quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia và chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thông qua các luật này thể hiện quyết tâm của Quốc hội về việc nghiêm cấm hành vi lái xe khi đã sử dụng rượu bia và chất kích thích khác.

Đây là luật cấm tổng thể, khi đã uống rượu bia và chất kích thích thì bất kể nồng độ cồn bao nhiêu cũng không được lái xe. Như vậy, nếu vi phạm, người vi phạm chắc chắn sẽ bị xử phạt ít nhất là về mặt hành chính.

Luật Phòng chống tác hại rượu bia tạo ra sự cưỡng chế pháp lý mới, phần còn lại là trách nhiệm của các cơ quan thực thi làm sao để thi hành luật nghiêm khắc. Luật này có đi vào cuộc sống hay không phụ thuộc vào chính ý thức của công dân có chấp hành hay không và việc xử lý nghiêm khắc theo quy định của cơ quan chức năng.

Trước đây, khi đưa ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi lái xe nhiều người nghĩ sẽ không đi vào cuộc sống được. Nhưng khi các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm, kết hợp với truyền thông, giáo dục, quy định này đi vào cuộc sống thành công. Hiện nay, đội mũ bảo hiểm khi lái xe ra đường trở thành thói quen của người dân.

Năm 2022, Cục Hải quan TP. Hải Phòng chọn khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia không lái xe” là chủ đề của năm an toàn giao thông. Điều này cho thấy việc siết chặt, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn là việc làm cấp bách và cần thiết.

Mục tiêu trọng tâm của nhiệm vụ năm 2022 là cần phải nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quan tâm đến các quy định về nồng độ khi điều khiển phương tiện giao thông. Từ đó, mới có thể góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chung giảm các tiêu chí tai nạn giao thông từ 5 - 10% số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, người lao động thuộc Cục, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã ban hành văn bản và yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để thực hiện nghiêm quy định, đảm bảo an toàn giao thông.

Việc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP là một tin vui cho tất cả những người tham gia giao thông trên đường. Trong thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng các ngành chức năng và toàn xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đến mọi tầng lớp nhân dân.

Qua đó, giúp người tham gia giao thông tiếp cận, hiểu và thực hiện đúng các quy định trong văn bản luật vừa được ban hành, góp phần kéo giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.