Hải quan Khánh Hòa đón khách quốc tế sau gần 2 năm gián đoạn

Theo Lê Thu/haiquanonline.com.vn

Sau hai chuyến bay đưa khách du lịch quốc tế đã cập cảng hàng không sân bay quốc tế Cam Ranh mới đây, các cơ quan của Khánh Hòa đã sẵn sàng cho việc đón khách du lịch quốc tế trở lại sau gần 2 năm bị gián đoạn vì dịch Covid-19.

Khách nhập cảnh vào làm thủ tục tại Hải quan sân bay Cam Ranh- Khánh Hòa. Ảnh: N.T.
Khách nhập cảnh vào làm thủ tục tại Hải quan sân bay Cam Ranh- Khánh Hòa. Ảnh: N.T.

Hai chuyến bay đầu tiên đón khách nước ngoài du lịch trọn gói, với trên 400 hành khách (207 khách từ Nhật bản và 222 khách từ Hàn Quốc) đã được Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh (Cục Hải quan Khánh Hòa) làm thủ tục thông quan hành lý một cách thuận lợi nhất. Theo hướng dẫn từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, toàn bộ hành khách đã mua tour trọn gói từ Công ty CP Du lịch Nhật Minh và lưu trú tại Vinpearl.

Tiếp đó, tối ngày 11 và ngày 12/11, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh làm thủ tục thêm cho 3 chuyến bay nhập cảnh, với trên 600 hành khách.

Với thành công trên, hàng loạt chuyến bay đưa khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có Khánh Hòa sẽ tiếp tục được thực hiện trong tuần tới.

Theo đó, ngày 20/11, chuyến bay chở 250 khách từ Tokyo (Nhật Bản) sẽ đáp xuống sân bay Cam Ranh. Và từ tháng 12/2021, mỗi tuần sẽ có 4 chuyến đưa khách quốc tế đến Cam Ranh...

Theo Cục Hải quan Khánh Hòa, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các chuyến bay xuất nhập cảnh (XNC) qua sân bay quốc tế Cam Ranh trong suốt gần 2 năm qua gần như ngưng trệ. Đơn vị chỉ làm thủ tục đón các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước tránh dịch và các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Trong 10 tháng năm 2021, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh đã thực hiện thủ tục thông quan cho trên 90 lượt chuyến bay, giảm trên 95% so với cùng kỳ năm 2020.

Được đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, hiện nay, Khánh Hoà tiêm một mũi cho cư dân đang sống tại đây là 98% và tiêm 2 mũi là 88%, cao nhất cả nước.

Cùng đó, Khánh Hoà còn chủ động thích ứng chống dịch trong tình hình mới, không cách ly diện rộng mà khoanh vùng; chủ động mở lại đường bay nội địa để phát triển kinh tế. Hệ thống khách sạn tại Khánh Hoà tương đối cách biệt với khu dân cư, có điều kiện thuận lợi để thực hiện cách ly cho khách.

Trên địa bàn Khánh Hòa hiện nay có khoảng 40 khách sạn, khu nghỉ dưỡng được phép thực hiện dịch vụ cách ly có thu phí

Theo hướng dẫn của Khánh Hòa, việc thí điểm đón khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến 31/12/2021) tỉnh thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế. Dự kiến, khách sẽ được lưu trú, nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, đi tham quan theo tour khép kín.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2022), mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ. Sau khi hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong 7 ngày, khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp các điểm đến tại Khánh Hòa và các địa phương khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho thực hiệm đón khách du lịch quốc tế.

Giai đoạn 3 (từ tháng 4/2022), căn cứ tình hình dịch bệnh và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu, sẽ mở rộng việc đón khách du lịch quốc tế ra toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình thí điểm xây dựng kế hoạch đón khách, phương án tổ chức đoàn đảm bảo an toàn chống dịch và các phương án xử lý sự cố, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi tham gia chương trình thí điểm gửi về Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở quản lý du lịch địa phương thí điểm đón khách du lịch để tổng hợp thông báo tới các cơ quan chức năng.

Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách quốc tế phải đăng ký, cam kết với chính quyền địa phương về việc đảm bảo các phương án phục vụ khách du lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh; tuân thủ các quy định về an toàn dịch tễ. Tất cả người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du khách đều được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 và tập huấn cho người lao động về an toàn phòng chống dịch, nhất là hỗ trợ khách du lịch xét nghiệm nhanh, lưu giữ kết quả. Các cơ sở lưu trú bố trí các phòng đặc biệt để cách ly tạm thời các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19…

Với tình hình khả quan trên, khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ gia tăng trong những tháng tới đây. Cục Hải quan Khánh Hòa nói chung và Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực để thực hiện các thủ tục hải quan, đón các chuyến bay quốc tế...