Hiện đại hóa công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk

Yến Tâm

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk luôn chú trọng chỉ đạo, lãnh đạo triển khai công tác cải cách hành chính sát tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả công tác được giao. 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước được công khai kịp thời, đầy đủ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao.

Kho bạc Nhà nước Đắk  Lắk áp dụng cơ chế một cửa, liên thông hiệu quả.
Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk áp dụng cơ chế một cửa, liên thông hiệu quả.

Công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính

Công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền số.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk đã thực hiện niêm yết bảng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại quầy giao dịch, tạo thuận tiện cho khách hàng dễ tra cứu, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của công chức trong quan hệ giao dịch.

Kho bạc Nhà nước Tỉnh đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm cũng như các văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai kế hoạch cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được triển khai hiệu quả; thời gian giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn theo quy định, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, không gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân.

Năm 2023, Kho bạc Nhà nước Tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trước, đúng hạn 553.996 hồ sơ thủ tục hành chính, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Năm 2024, đơn vị đã giải quyết đúng hạn 301.921/301.922 hồ sơ thủ tục hành chính, có 01 hồ sơ giải quyết quá hạn và đơn vị đã thực hiện niêm yết công khai văn bản xin lỗi tại Bộ phận một cửa.

Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk tiếp tục các định hướng cải cách, hiện đại hóa với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch.
Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk tiếp tục các định hướng cải cách, hiện đại hóa với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk đã thực hiện chữ ký điện tử trong quá trình kê khai thuế, kê khai Bảo hiểm xã hội, nộp, ký chứng từ thanh toán. Đồng thời, thực hiện giao nhận hồ sơ trực tuyến; đối chiếu, đăng ký sử dụng tài khoản, thay đổi tài khoản, thay đổi mẫu dấu, chữ ký, đối chiếu xác nhận số dư tài khoản của đơn vị giao dịch… qua cổng thông tin Dịch vụ công.

Nâng cao chất lượng hoạt động trong bối cảnh mới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai công tác cải cách hành chính tại đơn vị vẫn còn gặp hạn chế do đội ngũ công chức đảm nhận công tác cải cách hành chính tại Văn phòng và các Kho bạc Nhà nước trực thuộc hầu hết là kiêm nhiệm, thời gian bố trí cho công việc còn hạn chế.

Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk cho biết, để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng hoạt động trong bối cảnh mới và hướng đến "Kho bạc không có bạc”, “Kho bạc không có người” đến giao dịch theo định hướng của Ngành, năm 2024 Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk tiếp tục các định hướng cải cách, hiện đại hóa với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch; nâng cao năng suất lao động, giảm thao tác thủ công; nhận diện và quản trị tốt rủi ro để bảo đảm tuyệt đối an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao quản lý. Đồng thời, tăng cường kiểm tra nội bộ, kiểm tra việc chấp hành quy trình nghiệp vụ Kho bạc theo kế hoạch; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

Cùng với đó, việc nâng cao hiệu quả giám sát và quản lý tài chính công được đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý ngân sách, đảm bảo sử dụng nguồn lực tài chính minh bạch và hiệu quả. Qua đó, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan tài chính, thuế và ngân hàng trong việc kiểm soát thanh toán, thu chi ngân sách.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tối ưu hóa quy trình giao dịch. Trong đó, việc đơn giản hóa thủ tục; Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tối ưu hóa quy trình giao dịch.

Nâng cao hiệu quả của mô hình “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Để minh bạch các thông tin, đơn vị áp dụng công khai tất cả các thủ tục hành chính, mức phí, thời gian giải quyết trên các nền tảng trực tuyến.

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước Tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức về chương trình cải cách hành chính; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính tại đơn vị.