Hiệu quả tích cực từ chuyển đổi số tại Bảo hiểm Xã hội Cà Mau

Minh Anh - Ánh Lâm

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, cộng với cải cách, tạo thuận lợi trong việc thực hiện cải cách hành chính là “chìa khóa” ghi điểm của BHXH Cà Mau.

BHXH Cà Mau luôn làm tốt công tác chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.
BHXH Cà Mau luôn làm tốt công tác chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

Coi chuyển đổi số là đòn bẩy tạo thuận lợi cho người dân

Theo phản ánh của nhiều người dân, trước khi khi chưa có ứng dụng VssID – BHXH số, khi đi khám bệnh, họ phải đem theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giấy chứng minh thư nhân dân.

Trường hợp họ quên không mang theo một trong hai loại giấy tờ này sẽ không được phục vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, nếu làm thất lạc thẻ BHYT phải làm lại mất thời gian đi lại để hoàn thiện thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên, từ khi ra mắt ứng dụng VssID – BHXH số đã khắc phục được những lo ngại trước đây của người thụ hưởng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho hay, bà là người bị bệnh huyết áp cao và thường xuyên phải đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Trước đây, khi đi khám, Bà thường phải đem theo 2 loại giấy tờ bắt buộc (gồm thẻ BHYT và giấy chứng minh nhân dân) xuất trình tại cơ sở khám chữa bệnh, để được phục vụ cho việc khám chữa bệnh.

“Nhiều khi tôi quên không mang theo một trong hai loại giấy tờ này và không được phục vụ khám, phải về nhà lấy rất mất thời gian và công sức đi lại. Tuy nhiên, từ khi ứng dụng VssID ra đời đã giải quyết triệt để những lo ngại trước đây và rất tiện dụng cho người sử dụng”, bà Lan Anh cho biết.

Với sự tiện dụng, từ khi ứng dụng VssID chính thức đưa vào vận hành đã có ngày càng nhiều người cài đặt ứng dụng này để theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy, người dân cũng có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp (đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử) đi khám bệnh.

Tại một số cơ sở y tế tại TP. Cà Mau đã triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay cho thẻ BHYT. Trước đây, khi đi khám bệnh người dân cần phải đem thẻ BHYT giấy và chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh.

Nhưng hiện tại đã đơn giản hóa hơn nhiều. Người dân chỉ cần có thẻ CCCD gắn chíp đều khám được, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng hơn cho người dân khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Cà Mau và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Tỉnh phối hợp triển khai tiếp đón người bệnh khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD có gắn chíp.

Kêt quả, đến tháng 12/2022 có 116 cơ sở khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 100% thực hiện hơn 104.200 lượt tra cứu CCCD, trong đó có hơn 57.700 lượt tra cứu thành công để khám chữa bệnh BHYT.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Cà Mau cho biết, các cơ quan BHXH trên địa bàn sẽ tiếp tục phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.

Tiếp tục cập nhật thông tin định danh cá nhân, CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm, để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tích cực triển khai các dịch vụ công khi có hướng dẫn triển khai chính thức từ BHXH Việt Nam.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Đề án 06), BHXH tỉnh Cà Mau tích cực chỉ đạo việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Cà Mau tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị sẽ đẩy mạnh vcải cách hành chính trên địa bàn Tỉnh nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trực quan, chú trọng những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng dịch vụ công, 5 nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, qua đó giúp doanh nghiệp, người dân dễ nắm bắt, tiếp cận, tích cực tham gia tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động.

Ngoài triển khai các nội dung trên, đơn vị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, BHXH tỉnh Cà Mau thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ công chức, viên chức trong hệ thống BHXH Tỉnh quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của BHXH Việt Nam về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với viên chức trong thực thi nhiệm vụ, nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, gây khó khăn phiền hà cho tổ chức và cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính...