Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/6/2024

Trần Huyền

Dự kiến từ ngày 4 - 6/6/2024, Tổng cục Hải quan Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) chia sẻ thông tin về hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) chia sẻ thông tin về hội nghị.

Sáng 21/5, Tổng cục Hải quan họp báo chuyên đề Hải quan Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33.

Thông tin tại họp báo, bà Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, đây là lần thứ 4 Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN sau các năm 1995, 2004 và 2014.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2,5 ngày, thảo luận 12 nội dung thuộc chương trình nghị sự, thống nhất các chương trình và giải pháp, tiếp tục thực hiện và hoàn thành các mục tiêu xác định tại các Kế hoạch Chiến lược phát triển Hải quan ASEAN giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, hội nghị tập trung vào một số nội dung ưu tiên là: trao đổi chứng từ điện tử qua Một cửa ASEAN; triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS); lộ trình triển khai Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên trong ASEAN…

Toàn cảnh họp báo.
Toàn cảnh họp báo.

Hội nghị cũng là diễn đàn để Hải quan ASEAN tăng cường đối thoại, tham vấn với các đối tác đối thoại của ASEAN nhằm thực hiện các mục tiêu phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn mới như Hải quan xanh, xây dựng hệ sinh thái về dữ liệu hải quan, hiện đại hóa hải quan, trao đổi dữ liệu điện tử, quản lý hải quan đối với thương mại điện tử; đơn giản hóa thủ tục hải quan cho các lô hàng trị giá thấp...

Trên cơ sở tình hình hợp tác với các đối tác đối thoại của ASEAN, với vai trò là nước chủ nhà, Hải quan Việt Nam dự kiến tổ chức Hội đàm song phương với Hải quan Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia và các hiệp hội kinh doanh của ASEAN.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực chuẩn bị kỹ càng hơn để tổ chức thành công Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 và các cuộc họp của Ủy ban điều phối hải quan, các Nhóm làm việc kỹ thuật trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Hải quan Việt Nam từ tháng 6/2024 đến tháng 6/2025, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tại họp báo, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan đã trả lời làm rõ các nội dung phóng viên báo chí quan tâm xoay quanh các nội dung dự kiến được thảo luận tại Hội nghị lần này.