Indonesia dự định cấm giao dịch hàng hoá trên mạng xã hội
Indonesia đang có kế hoạch cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội theo các quy định thương mại mới.
Các bộ trưởng đã nhiều lần quan ngại rằng, tình trạng những người bán hàng trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội sử dụng phương pháp định giá để phá giá đang đe dọa thị trường ngoại tuyến ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Jerry Sambuaga nhấn mạnh rằng, mạng xã hội và thương mại xã hội không thể kết hợp được, ví dụ như việc ngày càng nhiều người chỉ tập trung mua bán sản phẩm trên nền tảng xã hội nổi tiếng hiện nay như Tiktok.
TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Công ty cho biết ứng dụng của họ có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hàng tháng, trong đó 125 triệu người dùng ở Indonesia. Công ty cho biết, có 2 triệu doanh nghiệp nhỏ trên TikTok Shop ở Indonesia.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works của Indonesia, với dân số hơn 270 triệu người, chiếm gần 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong đó, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua hình phát trực tiếp (livestream).
Theo báo cáo ngành năm 2022 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ tăng lên 95 tỷ USD vào năm 2025.
Trước thực trạng này, ông Jerry Sambuaga cho biết, thị trường ngoại tuyến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và những quy định thương mại hiện đang được tiến hành sửa đổi một cách nhanh chóng, nhằm cấm việc giao dịch trên mạng xã hội một cách dứt khoát và rõ ràng.