Làm quản lý doanh nghiệp cũng cần học kế toán

Theo topica.edu.vn

Mỗi doanh nghiệp hiện nay thường có trung bình từ 3 - 5 nhân viên kế toán, thực hiện hàng trăm công việc liên quan đến thuế, cân bằng thu chi, hóa đơn chứng từ,... Vậy thì tại sao chủ doanh nghiệp vẫn cần học thêm kế toán?

Làm quản lý doanh nghiệp cũng cần học kế toán.
Làm quản lý doanh nghiệp cũng cần học kế toán.

Công việc Kế toán được coi như huyết mạch của mỗi doanh nghiệp. Mọi hoạt động mua bán nguyên vật liệu, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng, đầu tư cho các hoạt động marketing, ...của doanh nghiệp trước khi được triển khai đều phải thông qua bộ phận kế toán để cân đối các khoản chi phí. Kế toán trong doanh nghiệp bao gồm hàng trăm công việc liên quan đến chứng từ sổ sách, gắn bó mật thiết với dòng tiền ra - vào của doanh nghiệp.

Bởi vậy, bất cứ công việc nào cũng cần sự chính xác tỉ mỉ nếu không, chỉ một sai sót nhỏ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Thất thoát nguồn thu, chi tiêu thiếu hợp lý, chịu phạt vì báo cáo sai thuế lên tới hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến thua lỗ, phá sản đều có khả năng xuất phát từ sự thiếu cẩn trọng của nhân viên kế toán.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo mới chính là người nắm quyền cao nhất, họ phải có khả năng đánh giá các hoạt động kế toán của doanh nghiệp mình để có những điều chỉnh kịp thời. Thế nhưng, theo thống kê, hiện nay có tới 80% chủ doanh nghiệp không nắm bắt được các quy định về thuế, chứng từ, không rõ kế toán cân bằng thu chi ra sao hoặc phó mặc hoàn toàn cho bộ phận kế toán. Thậm chí, nhiều vị giám đốc còn không biết cách đọc một bản báo cáo tài chính nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và tổ chức doanh nghiệp.

Bởi vậy, để chủ động hơn trong việc đề ra các chiến lược kinh doanh và các quyết định quản trị, chủ doanh nghiệp thực sự cần tìm hiểu về các kiến thức kế toán một cách có hệ thống và cập nhật thường xuyên các quy định hiện hành về chuyên ngành này.

Hiện nay, nhiều lớp học tại chức liên thông, văn bằng hai, các khóa học ngành kế toán được mở ra giúp các giám đốc, chủ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các kiến thức về kế toán. Tuy nhiên, với khối lượng công việc khổng lồ của một nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp, họ thực sự gặp khó khăn trong việc sắp xếp quỹ thời gian ít ỏi còn lại để theo học tại các lớp học thường tổ chức vào buổi tối hoặc cuối tuần.

Một giải pháp hiện đang được hàng ngàn người đi làm bận rộn lựa chọn trong đó có không ít chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý - đó là học Kế toán theo phương thức trực tuyến. Tiết kiệm thời gian, học mọi lúc mọi nơi là những ưu điểm nổi bật của phương thức đào tạo này. Bên cạnh đó, chương trình học trực tuyến vẫn đảm bảo cho người học hệ thống kiến thức như tại các chương trình học truyền thống. Đặc biệt, với ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, các bài giảng được thể hiện trực quan sinh động với nhiều ví dụ thực tiễn minh họa cụ thể giúp người học nắm bắt và ghi nhớ kiến thức nhanh chóng.

Trên thế giới, đào tạo trực tuyến được áp dụng trong nhiều chương trình học của các trường Đại học tại các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ,... tiêu biểu là Đại học Harvard hay Stanford… Tại Việt Nam và các nước trong khu vực, xu hướng học trực tuyến mới thực sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây.