Khai thác tiềm năng từ thị trường Anh với thế mạnh xuất khẩu
Các doanh nghiệp Anh ngày càng có nhu cầu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn cung ứng bền vững, chất lượng cao và đáng tin cậy. Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tiềm năng này với thế mạnh xuất khẩu rau quả, trái cây, thủy sản và thực phẩm chế biến.

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại nông sản giữa Việt Nam và Vương quốc Anh liên tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Chỉ riêng năm 2024, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ.
Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng là sản phẩm mà thị trường Vương quốc Anh có nhu cầu nhập khẩu lớn, như: Thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, cói, thảm… Việt Nam cũng nhập khẩu các sản phẩm từ Vương quốc Anh như: Thủy sản; thuốc trừ sâu và nguyên liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu; cao su…
Như vậy, có thể thấy, hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên không trực tiếp cạnh tranh mà bổ sung thị trường của nhau. Thị trường Vương quốc Anh hàng năm cũng có nhu cầu nhập khẩu rất lớn lượng nông sản, thực phẩm (khoảng 67 tỷ USD) để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của khoảng 70 triệu người, được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường Anh, ông Hoàng Việt Phương - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK), cho biết các doanh nghiệp Anh ngày càng có nhu cầu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn cung ứng bền vững, chất lượng cao và đáng tin cậy. “Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tiềm năng này với thế mạnh xuất khẩu rau quả, trái cây, thủy sản và thực phẩm chế biến - các mặt hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, trong đó có Anh”, ông Hoàng Việt Phương nhấn mạnh.
Để kết nối doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng của hai nước, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị hiếu thị trường cũng như đáp ứng các quy định về kiểm soát xuất nhập khẩu của hai bên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam đề nghị các hiệp hội của Vương quốc Anh định kỳ hàng năm tổ chức hoạt động kết nối với các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam để xúc tiến và quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm Anh.
Đồng thời, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với phía Anh để tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp tham gia tại các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu thị hiếu... tại thị trường Anh.
Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp Anh trong khâu sản xuất và chế biến, nhằm đáp ứng quy định và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Vương quốc Anh. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm thâm nhập sâu vào các kênh phân phối, siêu thị và cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Vương quốc Anh.
"Các hiệp hội, ngành hàng nông sản hai nước thiết lập kênh liên kết thông qua hiệp hội với hiệp hội, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng (kho lạnh, bảo quản, vận chuyển, kho ngoại quan, kết nối kênh phân phối, siêu thị…) nhằm tuân thủ đúng các quy định theo chuỗi giá trị sản phẩm, giúp giảm chi phí logistics. Từ đó, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng”, Thứ trưởng Nam cho biết.