Khẳng định vị thế Tạp chí khoa học hàng đầu

GS., TS. Vũ Văn Hóa - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tài chính

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Tài chính luôn bám sát tôn chỉ và mục đích của mình giúp độc giả nói chung, doanh nghiệp nói riêng nắm bắt được thông tin kịp thời, góp phần tăng trưởng, phát triển kinh tế của đất nước.

Tạp chí đã có nhiều đổi mới trong cách thức tiếp cận, tạo góc nhìn đa chiều về tình hình kinh tế - tài chính đến bạn đọc theo từng chủ đề. Với các bài viết xâu chuỗi, phân tích các vấn đề kinh tế - tài chính ở nhiều khía cạnh khác nhau, các chủ đề trên Tạp chí đã có tác động tích cực trong việc định hướng dư luận hiểu đúng về tình hình kinh tế - tài chính của đất nước.

Qua đó, Tạp chí Tài chính đã hình thành một diễn đàn để chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm quốc tế cũng như thông tin quản lý điều hành, gắn kết giữa nhà quản lý, nhà nghiên cứu và bạn đọc.

Các nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại Lễ kỷ niệm 50 năm Tạp chí Tài chính  xuất bản số đầu tiên (năm 2013).
Các nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tại Lễ kỷ niệm 50 năm Tạp chí Tài chính  xuất bản số đầu tiên (năm 2013).

Nhiều bài viết nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia trên Tạp chí Tài chính có nội dung phong phú, cập nhật các thông tin kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế đã được truyền tải đến bạn đọc. Điều này đã tạo thuận lợi cho người đọc, nhà nghiên cứu, nhà quản lý chia sẻ quan điểm, nhìn nhận các vấn đề kinh tế - tài chính đầy đủ và toàn diện hơn.

Nhiều ý kiến đã được tham khảo, cân nhắc trong quá trình thảo luận của ngành Tài chính. Từ đó, các cơ quan nghiên cứu, quản lý đã có thêm các căn cứ để bổ sung và hoàn thiện chính sách.

Phát huy lợi thế là một cơ quan báo chí chuyên ngành về tài chính, Tạp chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đó là tuyên truyền chính sách pháp luật về tài chính, chú trọng thông tin mang tính chỉ dẫn, giải đáp các cơ chế chính sách, phản ánh các khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung thông tin và hướng dẫn, tư vấn các doanh nghiệp, người nộp thuế thực thi hiệu quả các chính sách do Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc ban hành, qua đó, giúp cho lĩnh vực Tài chính, ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc, Chứng khoán hoạt động ngày càng minh bạch.

60 năm qua, Tạp chí Tài chính đã có những bước tiến dài, với sự đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các tin, bài đăng trên Tạp chí ngày càng phong phú, đa dạng, có chiều sâu và có sức hút không những đối với những người làm công tác quản lý tài chính, mà còn thu hút sự quan tâm chú ý của những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập trong các trường đại học thuộc khối kinh tế.

Với vai trò là kênh thông tin quan trọng, có uy tín của ngành Tài chính nói chung, đồng thời là diễn đàn nghiên cứu trao đổi thông tin của các nhà khoa học, các nhà báo, cộng tác viên trong và ngoài ngành, Tạp chí đã đáp ứng được cả 2 yêu cầu trên.

Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Tài chính (năm 2005).
Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Tài chính (năm 2005).

Để tăng sức hút đối với độc giả hơn nữa trong tình hình mới, trong thời gian tới, Tạp chí Tài chính cần làm tốt những vấn đề cơ bản sau:

Một là, tiếp tục quan tâm đến hình thức, nội dung và dung lượng kiến thức thông tin sát, đúng với nhu cầu phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp và bạn đọc;

Hai là,  cần có cơ chế quan tâm, thu hút những nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực tài chính và nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội tham gia;

Ba là, mở rộng chuyên trang trao đổi kinh nghiệm cũng như phổ biến kiến thức mới về lĩnh vực tài chính;

Bốn là, đối với Tạp chí in sẽ trở thành một tờ tạp chí khoa học, mang tính lý luận là diễn đàn trao đổi của các học giả, các chuyên gia kinh tế;

Năm là, đối với Tạp chí điện tử, là kênh thông tin cung cấp đến với bạn đọc một cách nhanh nhất thông tin về lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, thuế - ngân sách và đời sống kinh doanh của doanh nghiệp sẽ ở lại với bạn đọc lâu nhất nhờ vào tính hữu ích của nó.  

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 10/2023