Khi nào Samsung mất “ngôi vua” ở thị trường smartphone?
Trong quý II/2021, Samsung tăng trưởng chậm trong khi Xiaomi liên tục bứt tốc để sẵn sàng tạo ra cuộc lật đổ trong thời gian tới.
Theo số liệu từ Counterpoint’s Market Monitor, sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II/2021 giảm 7% so với quý trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng thiếu linh kiện và các hạn chế sản xuất do Covid-19 gây ra ở châu Á và châu Âu. Tuy nhiên, smartphone bán ra tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng ở một số nền kinh tế lớn giúp hạn chế tình trạng phong toả trên diện rộng từng diễn ra năm 2020.
Về doanh thu, thị trường smartphone toàn cầu trong quý II/2021 vượt mốc 96 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 16% so với quý I/2021.
Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone Samsung dẫn đầu với 57,9 triệu thiết bị xuất xưởng trong quý II/2021, chiếm 18% thị trường, theo sau là Xiaomi với 53 triệu máy, giành 17% thị phần. Với con số đó, Xiaomi vượt mặt mức 48,9 triệu iPhone bán ra của Apple, đẩy “Táo khuyết” xuống vị trí thứ 3 với 14% thị phần. Theo sau là 2 anh em nhà BBK, Oppo và Vivo, với số lượng thiết bị xuất xưởng lần lượt là 34 triệu và 33 triệu máy, tương ứng với 10% thị phần cho mỗi công ty. Xiaomi là thương hiệu duy nhất trong top 5 tăng trưởng doanh thu, nhờ thành công của dòng Redmi Note và Mi 11.
Mức chênh lệch 1% giữa Samsung và Xiaomi cho thấy công ty Trung Quốc phát triển mạnh mẽ thế nào. Không loại trừ khả năng Xiaomi sẽ giành lấy ngôi vương trong quý 3/2021. Mức tăng trưởng hàng năm của Xiaomi đạt mức 83%, cao hơn nhiều so với con số 8% của Samsung cũng như những công ty khác nằm trong top 5.
Bình luận về bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Research Tarun Pathak cho rằng: “Samsung vẫn giữ vị trí đầu bảng nhưng thị phần giảm hơn 3% xuống 18% trong quý II/2021. Các lô hàng giảm do nhu cầu đi xuống trong thời kỳ mua sắm thấp điểm ở một số khu vực quan trọng như như Ấn Độ, Mỹ Latinh và Đông Nam Á, tiếp theo là sự gián đoạn sản xuất ở Việt Nam do Covid-19. Xiaomi có quý tốt nhất từ trước đến nay khi tăng thị phần của hãng ở Trung Quốc, Đông Nam Á và châu Âu. Trong khi Apple tụt xuống vị trí thứ 3, dù rằng hãng này có được những lô hàng kỷ lục trong quý II nhờ nhu cầu và nguồn cung liên tục tăng với dòng iPhone 12. Oppo và Vivo vẫn giữ vị trí trong top 5 khi Oppo tiếp tục mở rộng ra thị trường nước ngoài và Vivo dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong quý thứ 2 liên tiếp”.
Nhà phân tích Harmeet Singh Walia cho rằng: “Lần đầu tiên Xiaomi vượt mốc 50 triệu máy nhờ sự kết hợp giữa các thiết bị cao cấp và phân khúc giá từ thấp đến trung bình. Sự tăng trưởng của Xiaomi đáng kinh ngạc bất chấp sự sụt giảm ở Ấn Độ do biến thể Covid-19 mới. Công ty Trung Quốc bù đắp bằng các lô hàng ở khu vực châu Âu, Đông Nam Á, Trung Mỹ và Mỹ Latinh. Đông Nam Á và châu Âu là những điểm sáng với Xiaomi khi nhu cầu về thiết bị tầm trung tăng lên trong quý”.
Dự kiến, Samsung trình làng Galaxy Z Flip 3 và Galaxy Z Fold 3 vào tháng 8. Đây không phải là phân khúc hướng đến số lượng lớn người dùng. Hai flagship này không thể giúp mở rộng doanh số và chặn đứng bước tiến của Xiaomi.
Trong khi đó, việc Xiaomi mở rộng sang các thị trường mới cũng như dòng Redmi tập trung vào giá rẻ đồng nghĩa thương hiệu này có bàn đạp lớn để giành lấy ngôi đầu. Rào cản hiện tại với Xiaomi là tình trạng thiếu chip trong toàn ngành buộc một số thương hiệu phải hủy bỏ vài điện thoại hoặc hạn chế ra mắt ở số ít thị trường.
Số lượng iPhone xuất xưởng của Apple giảm 18% theo quý, nhưng lại tăng 30% theo năm. Dù vậy, “Nhà Táo” vô đối ở lợi nhuận kiếm được với tỷ lệ 41% toàn thị trường trong quý II/2021. Con số này của Apple tăng so với 34% ở cùng kỳ năm ngoái. Samsung bán nhiều điện thoại nhất nhưng chỉ thu về 15% trong tổng số lãi toàn thị trường, giảm nhẹ so với con số 17% ở quý II năm ngoái.
Sản lượng bùng nổ trong quý cũng giúp Xiaomi tăng lợi nhuận lên mức 9% so với 6% của cùng kỳ năm ngoái.