Kho bạc Nhà nước: Cải cách hành chính, hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lý

Huy Nguyễn

Kho bạc Nhà nước xác định mục tiêu “khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ; lấy mức độ hài lòng của khách giao dịch làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị”. Do đó, thời gian qua, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống của Kho bạc Nhà nước.

Năm 2024, hệ thống KBNN đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ vềcải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính.
Năm 2024, hệ thống KBNN đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ vềcải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính.

Triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, giao dịch điện tử là xu hướng tất yếu trong quan hệ giao dịch với các cơ quan nhà nước trong cung cấp dịch vụ công. Trong tiến trình tiến tới Kho bạc số vào năm 2030, hiện nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Trong năm 2024, hệ thống KBNN đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Cụ thể, hệ thống KBNN đã tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN), tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch; cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của KBNN toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Năm 2024, KBNN tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của KBNN theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động KBNN giai đoạn 2021-2025.

Toàn hệ thống KBNN đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, trong đó, tập trung hoàn thiện Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); Xây dựng và triển khai bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ĐTKB-GD (hệ thống quản lý, kiểm soát chi đầu tư qua KBNN) sang TABMIS và Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng; triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành tập trung...

Bên cạnh đó, KBNN đã hoàn thành việc triển khai thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản; trên cơ sở phê duyệt của Lãnh đạo Bộ Tài chính, KBNN đang nghiên cứu quy trình chi trả các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp...) trực tiếp từ KBNN đến đối tượng thụ hưởng theo thỏa thuận giữa KBNN và các ngân hàng thương mại.

KBNN đã triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với VietinBank, tiếp tục hoàn thiện quy trình để nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…).

Hệ thống KBNN đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch chi NSNN qua Dịch vụ công trực tuyến của kho bạc; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án kỹ thuật đảm bảo phục vụ tốt công tác khóa sổ cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Đưa ra phương hướng cải cách, hiện đại hóa cho năm 2025, hệ thống KBNN sẽ đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

KBNN tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch thủ tục hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với đơn vị sử dụng NSNN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của KBNN theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiếp tục triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của từng đơn vị KBNN trong hệ thống. Triển khai công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

KBNN cũng sẽ tổ chức công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về TTHC cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi.

Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, KBNN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ. Theo đó, KBNN sẽ tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống.

Cụ thể, KBNN trình Bộ Tài chính phê duyệt và triển khai các dự án thành phần của Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); xây dựng kế hoạch 5 năm về ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN giai đoạn 2026-2030; triển khai diện rộng bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản; xây dựng chương trình lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN; nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến KBNN; thuê Trung tâm dữ liệu KBNN và thực hiện các dự án về an toàn bảo mật, quản trị hệ thống, đảm bảo kỹ thuật công nghệ thông tin của KBNN.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1+2 tháng 2/2025