Kho bạc Nhà nước sẽ hoàn thiện liên thông dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ thông tin
Bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, trong những tháng cuối năm, KBNN sẽ nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hoàn thiện liên thông dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ thông tin của KBNN phục vụ công tác kiểm soát chi đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Tại Họp báo thường kỳ quý III/2023 của Bộ Tài chính, Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, từ năm 2019, KBNN đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách đã thực hiện thanh toán qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của KBNN.
Hiện nay, KBNN đã hoàn thiện Chương trình thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN); cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của KBNN và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, KBNN cũng tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; đồng thời, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 2/2023.
Tuy nhiên, tại họp báo, một số ý kiến từ báo chí cho biết, hiện vẫn còn tình trạng đơn vị gửi hồ sơ giấy đến KBNN.
Trả lời vấn đề này, bà Trần Thị Huệ lý giải, một số đơn vị vẫn gửi hồ sơ giấy đến KBNN nguyên nhân chủ yếu do đây là hồ sơ mật, hoặc hồ sơ là hợp đồng nên nếu quét để gửi lên hệ thống thì vượt quá dung lượng đường truyền nên không gửi được qua Cổng dịch vụ công của KBNN.
Phó Tổng Giám đốc KBNN nhấn mạnh, để giải quyết tình trạng này, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bên bao gồm KBNN, các đơn vị sử dụng ngân sách cùng nhiều bộ, ngành liên quan. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách nên thực hiện số hóa các giấy tờ, chứng từ thanh toán, thu chi thường xuyên và chia sẻ, liên thông phần mềm kế hoạch với KBNN thông qua cổng dịch vụ công.
Đối với các hồ sơ liên quan đến chi đầu tư, theo bà Trần Thị Huệ, KBNN đã có báo cáo để xây dựng các quy định pháp lý làm thế nào để chia sẻ, xây dựng hợp đồng điện tử, thực hiện hợp đồng số trên hệ thống đấu thầu quốc gia, từ đó chia sẻ lại với KBNN. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xây dựng dự thảo nghị định về vấn đề này, dự kiến trính Chính phủ vào năm 2024.
Về phía KBNN, đơn vị cũng đang thực hiện kế hoạch nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến, kỳ vọng đến năm 2024 sẽ có điều kiện kỹ thuật để chia sẻ dữ liệu với các đơn vị sử dụng ngân sách về hợp đồng điện tử. Theo đó, khi các bên thực hiện được đồng bộ trên cổng dịch vụ công thì sẽ giảm chứng từ giấy, hướng đến mục tiêu kho bạc “3 không”.
Bàn thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nêu, muốn thực hiện mục tiêu kho bạc “3 không” thì phải thực hiện số hóa đồng bộ. KBNN phải đi trước, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và số hóa của các đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị đầu tư hay nhà thầu.
“Thực hiện số hóa quá trình quản lý giám sát kiểm soát chi đầu tư công sẽ giúp sớm thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Không có gì bằng việc giảm chi phí cho nền kinh tế cũng như quá trình kiểm soát chi”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, đại diện KBNN cho biết sẽ nâng cấp hệ thống nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ công trực tuyến sẵn sàng cho công tác quyết toán, khóa sổ cuối năm 2023. Đồng thời, hoàn thiện liên thông dữ liệu giữa các hệ thống công nghệ thông tin của KBNN phục vụ công tác kiểm soát chi đầu tư, góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.