Kho bạc Nhà nước tập huấn đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:2015

Mai Trang

Cơ quan Kho bạc Nhà nước (KBNN) mới đây đã tổ chức tập huấn về công tác đánh giá nội bộ dựa trên hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:2015. Lớp tập huấn giúp các đơn vị thuộc cơ quan KBNN nâng cao kỹ năng đánh giá nội bộ; kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục, từ đó giúp việc duy trì và vận hành Hệ thống quản lý chất lượng theo đúng các yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý của cơ quan KBNN.

Lớp tập huấn công tác đánh giá nội bộ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Lớp tập huấn công tác đánh giá nội bộ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc triển khai áp dụng ISO tại các đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, công tác ISO được đưa vào nội dung kiểm tra thường xuyên hàng năm của các cơ quan và là tiêu chí chấm điểm chỉ số cải cách hành chính hàng năm của từng đơn vị.

Trong năm 2021, KBNN đã hoàn thành việc chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong toàn hệ thống (bao gồm tại cơ quan KBNN và từng đơn vị KBNN cấp tỉnh, cấp huyện).

Thực tế cho thấy, KBNN đánh giá việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động nghiệp vụ đã hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa hồ sơ, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho từng công chức, đơn vị giải quyết công việc thông suốt, chất lượng và hiệu quả; đồng thời, giúp lãnh đạo KBNN các cấp cập nhật thông tin được nhanh chóng, kịp thời, giám sát được tiến độ, chất lượng công việc… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN đối với người dân, tổ chức.

Qua nắm bắt thông tin tại các đơn vị thuộc cơ quan KBNN, còn một bộ phận công chức KBNN chưa hiểu rõ về quy trình đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, về hiệu quả của việc triển khai công tác này và các công việc cần triển khai trong thời gian tới. Xuất phát từ tình hình trên, này 7/10/2022, cơ quan KBNN đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (trực thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) tổ chức tập huấn về tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tại buổi tập huấn ông Đào Văn Việt - Trưởng phòng - Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) đã trình bày các nội dung về tiêu chuẩn ISO 9001:2015; Hướng dẫn đánh giá nội bộ; Hướng dẫn kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục; Hướng dẫn quy định quá trình và phương pháp tiến hành đánh giá nội bộ HTQLCL nhằm xác định hiệu lực, hiệu quả của việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của KBNN; kịp thời phát hiện sự không phù hợp của HTQLCL, thông qua hoạt động đánh giá nội bộ sẽ giúp cơ quan KBNN hoàn thiện và cải tiến lại HTQLCL.

Sau phần trình bày, chuyên gia tư vấn và các đơn vị thuộc cơ quan KBNN cùng thảo luận, đưa ra giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai áp dụng công tác ISO tại cơ quan KBNN.