Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh: Năm 2022, thu ngân sách nhà nước đạt 121,99% dự toán
Năm 2022, Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, tính đến hết ngày 28/12/2022, thu NSNN trên địa bàn toàn Thành phố là 471.562 tỷ đồng, đạt 121,99% dự toán, tăng 21,16% so với cùng kỳ năm 2021.
Đại diện KBNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19. Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, KBNN TP. Hồ Chí Minh luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN, chính quyền địa phương, không ngừng nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả tốt trên các mặt công tác, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngành Tài chính thực hiện tốt việc quản lý thu NSNN trên địa bàn, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh. Đồng thời, theo dõi hạch toán đầy đủ nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo tỷ lệ điều tiết; mở rộng mạng lưới phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại. Nhờ đó, thu NSNN trên địa bàn tính đến ngày 28/12/2022 là 471.562 tỷ đồng, đạt 121,99% dự toán, tăng 21,16% so với cùng kỳ.
Năm 2022, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã quản lý, điều hành chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, thực hiện đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn. Đến hết ngày 28/12/2022, kiểm soát chi thường xuyên của đơn vị là 56.772 tỷ đồng, đạt 83,07% dự toán, đáp ứng thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước, quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2022, KBNN TP. Hồ Chí Minh chủ động phối hợp với các chủ đầu tư, kiểm soát thanh toán kịp thời, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trong thời gian chỉnh lý quyết toán. Do vậy, kết quả giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương năm 2022 ước đạt 86% kế hoạch vốn.
Ngoài ra, thời gian qua, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã cùng toàn hệ thống KBNN nỗ lực cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, duy trì kết quả giải quyết hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100%; duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015...
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực KBNN được thực hiện thường xuyên; kết quả khảo sát sự hài lòng của khách hàng trên Trang Thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh đạt trên 95%.
2023 là năm được dự báo có nhiều cơ hội và thách thức mới đối với toàn hệ thống KBNN nói chung và KBNN TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Vì vậy, KBNN TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Tổ chức thực hiện tốt dự toán thu chi NSNN trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao; rút ngắn thời gian xử lý chứng từ và hạn chế số lần trả lại chứng từ trên Trang dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tốt khảo sát sự hài lòng của khách hàng, có những chấn chỉnh kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với hiện đại hóa KBNN; Đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản của Nhà nước và trụ sở cơ quan...