Kho bạc Nhà nước và Quỹ Tiền tệ Quốc tế trao đổi và thống nhất chương trình hợp tác năm 2022

PV.(T/h)

Ngày 28/04/2022, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước, Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Mạnh Cường đã chủ trì buổi làm việc với đại diện của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trực thuộc Văn phòng phát triển năng lực của IMF tại Thái Lan (CDOT) và Văn phòng IMF tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý Ngân quỹ, Cục Kế toán Nhà nước, Cục Công nghệ thông tin, Vụ Kiểm soát chi, Vụ Thanh tra Kiểm tra.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất về những kết quả đã đạt được trong năm 2021 và những hoạt động dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, song các hoạt động hợp tác giữa KBNN và IMF vẫn được triển khai và diễn ra hiệu quả qua hình thức trực tuyến trong năm 2021. Cụ thể, các chuyên gia IMF đã tiến hành tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho KBNN về nội dung liên quan đến Kiểm toán nội bộ, Kế toán nhà nước và Quản lý ngân quỹ; kinh nghiệm, hỗ trợ để xây dựng Sổ tay Kiểm toán nội bộ, quy trình repo và hợp đồng khung repo, hoàn thiện cơ chế quản lý ngân quỹ của Chính phủ giai đoạn 2021-2030, cải cách kế toán đồ (COA). Đây là những kinh nghiệm quý giá, hữu ích và thiết thực cho công việc của KBNN.

Đối với kế hoạch năm 2022, KBNN mong muốn có thêm nhiều tư vấn, kinh nghiệm về các lĩnh vực như triển khai kiểm toán nội bộ thí điểm; hoàn thiện COA để đảm bảo khả thi; hỗ trợ đánh giá và khuyến nghị đối với việc lập Báo cáo tài chính nhà nước sau khi KBNN đã có 3 năm triển khai lập Báo cáo Tài chính nhà nước; rút ngắn thời gian Quyết toán Ngân sách nhà nước; tư vấn kinh nghiệm quốc tế về kiểm soát chi theo kết quả đầu ra và theo mức độ rủi ro; chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp tiếp cận theo phân hệ (modular approach) và kiến trúc microservice để nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin FMIS. Các nội dung đề xuất hỗ trợ kỹ thuật này sẽ được KBNN hiện thực hóa bằng văn bản để gửi cho IMF trong thời gian tới, và mong rằng sẽ được triển khai thực hiện sớm trong năm 2022.

Phía đại diện IMF cũng rất vui mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của cả hai bên trong năm 2021. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng những nội dung và hoạt động tư vấn của IMF đã được KBNN đánh giá cao và đã áp dụng một số phần hành vào trong công việc thực tế của KBNN.

"IMF sẽ nghiên cứu các nội dung yêu cầu của KBNN để đáp ứng tốt hơn nữa những kỳ vọng của KBNN, sao cho những ý kiến khuyến nghị, tư vấn của các chuyên gia IMF sẽ được KBNN cân nhắc, đưa vào công việc thực tế thường xuyên hơn. IMF cũng mong rằng với tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại, với sự nhiệt tình của KBNN và sự hỗ trợ của Văn phòng phát triển năng lực của IMF tại Thái Lan (CDOT), Văn phòng IMF tại Hà Nội, các chuyên gia tư vấn của IMF sẽ có điều kiện tiếp xúc và làm việc trực tiếp với Lãnh đạo và công chức của KBNN trong năm 2022", đại diện IMF nhấn mạnh.

Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ qua các kênh, do Vụ Hợp tác quốc tế – KBNN chủ trì điều phối để hoạt động hợp tác đạt kết quả cao nhất trong năm 2022 và trong những năm tiếp theo.