Khoảng 500 thương hiệu công nghệ nổi tiếng quy tụ triển lãm MTA Vietnam 2025

Thu Dịu

Trong bối cảnh nền sản xuất toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng nhờ sự phát triển của AI, tự động hóa và chuyển đổi công nghệ, mô hình sản xuất, Việt Nam nổi lên là điểm đến chiến lược cho các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm năng lực sản xuất cạnh tranh, chuỗi cung ứng linh hoạt và môi trường đầu tư thuận lợi.

Triển lãm với sự góp mặt của nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu trên thế giới.
Triển lãm với sự góp mặt của nhiều thương hiệu công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Thông tin tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025 khai mạc ngày 2/7, ông Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội tự động hoá Việt Nam (VAA) cho biết, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong quý I/2025 tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Đặc biệt, ngành chế biến, chế tạo – trụ cột chính của tăng trưởng công nghiệp ghi nhận mức tăng ấn tượng 10,1%, tiếp tục dẫn dắt toàn ngành công nghiệp đi lên.

Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển này một cách bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, tối ưu hóa vận hành và quan trọng hơn hết là tăng cường kết nối với mạng lưới sản xuất toàn cầu – điều mà MTA Vietnam đã và đang thực hiện hiệu quả thông qua vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm MTA Việt Nam.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm MTA Việt Nam.

MTA Vietnam 2025 quy tụ gần 500 nhãn hàng trưng bày đến từ hơn 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thương hiệu công nghệ hàng đầu từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thụy Sĩ và Singapore.

Dự kiến hơn 16.000 khách tham quan, sự kiện hứa hẹn sẽ là điểm chạm bứt phá – nơi công nghệ, tri thức và kết nối hội tụ, mở lối cho tương lai sản xuất thông minh và phát triển bền vững tại Việt Nam.

 

Triển lãm MTA Vietnam 2025 diễn ra từ ngày 02 -05/7/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh do Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Không chỉ là triển lãm công nghệ, MTA Vietnam 2025 còn có các hoạt động kết nối và chuyển giao chuyên sâu như: Kết nối giao thương chiến lược giữa doanh nghiệp trưng bày và khách tham quan giúp tăng hiệu quả gặp gỡ và mở rộng chuỗi cung ứng; Chuỗi Hội thảo và sự kiện chuyên đề: Kết nối tri thức – Định hình chiến lược ngành sản xuất; Hội thảo Quốc tế Ngành bán dẫn Việt Nam; Hội nghị Thường niên Diễn đàn sản xuất thông minh bền vững…

Đáng chú ý, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ 2025.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình quy tụ sự tham gia của 20 doanh nghiệp FDI đang có nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng trong nước.

Thông qua hoạt động này, hướng đến mục tiêu mở rộng mạng lưới kết nối, thúc đẩy nội địa hóa sản xuất và tạo điều kiện để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận nhiều cơ hội hợp tác thực chất với các đối tác quốc tế.

Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc, ông Mitsutoshi Okabe, Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo khảo sát thường niên của JETRO, có 56,1% doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 1–2 năm tới với tỷ lệ cao nhất trong các nước ASEAN.

Trong 5 năm qua (từ 2019 đến 2024) các doanh nghiệp Nhật đã chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang ASEAN, trong đó Việt Nam chiếm hơn một nửa với 90/177 trường hợp (51%). Ngoài ra, trong tổng số 289 ca chuyển dịch từ Nhật Bản sang ASEAN, Việt Nam dẫn đầu với 106 trường hợp (36%).

Nhằm đáp ứng xu thế phát triển này, Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa quản lý sản xuất và tăng năng suất.

JETRO luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Nhật cung cấp các giải pháp sản xuất chất lượng cao, tiết kiệm nhân công, hiệu quả và ứng dụng công nghệ số tiên tiến. Đồng thời, cam kết góp phần giải quyết các thách thức xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất Việt Nam.

Qua hơn 20 năm tổ chức, triển lãm MTA Vietnam đóng vai trò là không gian giao thương trong ngành cơ khí, chế tạo tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận đổi mới, đặc biệt trong giai đoạn công nghiệp bán dẫn mở ra nhiều cơ hội chiến lược.