Ủy ban Chứng khoán Nhà nước:

Chủ động tổ chức giao dịch cho thị trường chứng khoán nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ưu tiên các giải pháp về xây dựng kịch bản chủ động tổ chức giao dịch toàn thị trường kể cả trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp theo hướng gia tăng và giám sát giao dịch trực tuyến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đó là khẳng định của bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán (UBCKNN) khi trao đổi với báo chí về diễn biến cũng như các giải pháp của cơ quan quản lý đối với thị trường chứng khoán giai đoạn hiện nay.

Bà Tạ Thanh Bình cho biết, trước diễn biến bất ổn của thị trường chứng khoán trong những ngày qua do tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 biến thể mới, UBCKNN đã tăng cường giám sát chặt chẽ các hoạt động trên thị trường, vừa kiểm soát các giao dịch bất thường, vừa theo dõi sát sao các thông tin nội gián, tin đồn thất thiệt, đảm bảo thị trường vận hành trật tự, minh bạch.   

Bên cạnh đó, nhằm đưa thông tin đầy đủ, khách quan nhất đến nhà đầu tư, sẽ tổ chức truyền thông theo dõi sát diễn biến tình hình chính trị, kinh tế và chứng khoán trong, ngoài nước, để kịp thời thông tin đến nhà đầu tư.

Đồng thời, kịp thời đưa ra những khuyến nghị cho nhà đầu tư bình tĩnh phân tích mọi yếu tố để có quyết định đầu tư phù hợp, xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết để lựa chọn và đầu tư dài hạn những cổ phiếu có giá trị, có tiềm năng tăng trưởng, tránh tâm lý phản ứng thái quá.

Trước những phiên giảm điểm trong những ngày qua, bà Tạ Thanh Bình nhận định, nguyên nhân chính là do thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm mạnh và đặc biệt là tâm lý hoảng loạn ngắn hạn về dịch bệnh khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang công thêm tâm lý muốn bán chốt lời sau giai đoạn tăng mạnh.

Phân tích thêm về diễn biến giảm điểm của thị trường, bà Bình chia sẻ, hầu hết lực bán đến từ các tài khoản nhà đầu tư F0. Trong khi đó, các tổ chức đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài lại tranh thủ mua vào trong các phiên ngày 28 và 29/1; đặc biệt, trên sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 1.100 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên bà Bình cho rằng, thị trường trong dài hạn sẽ được hỗ trợ bởi những yếu tố tích cực cả về kinh tế vĩ mô và các yếu tố nội tại của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường.

Bà Bình dẫn chứng, trong năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020 có sự hồi phục mạnh mẽ, thanh khoản tăng cao kỷ lục. Có những thời điểm khi dịch bùng phát, cả nhà đầu tư ngoại, nhà đầu tư trong nước cùng ồ ạt rút vốn, thậm chí tại thời điểm thị trường liên tục giảm sâu, một số ý kiến cho rằng nên tạm dừng giao dịch để thị trường ổn định hơn. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính, UBCKNN vẫn kiên trì quan điểm không dừng thị trường, hạn chế tối đa can thiệp hành chính vào thị trường và thực tế thị trường đã phát triển thông suốt cũng như hồi phục mạnh mẽ. 

Cộng thêm vào đó, Việt Nam đã và đang là điểm sáng trên thế giới trong việc thực hiện tốt mục tiêu kép là kiểm soát dịch bệnh và ổn định, phát triển kinh tế trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào suy thoái và khủng hoảng.

UBCKNN tin tưởng, với các giải pháp về xây dựng kịch bản chủ động tổ chức giao dịch toàn thị trường kể cả trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp theo hướng gia tăng và giám sát giao dịch trực tuyến, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ổn định và giao dịch thông suốt, an toàn.