Cổ phiếu tạo đáy, cơ hội cho nhà đầu tư trường vốn


Bước sang tuần thứ hai của tháng 6, thị trường chứng khoán thế giới bất ngờ hồi phục mạnh trở lại sau khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận về vấn đề người di cư. Ngược lại, thị trường chứng khoán trong nước giao dịch ảm đạm và các chỉ số thị trường tiếp tục duy trì trong sắc đỏ, không ít cổ phiếu tạo đáy. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, đây lại là cơ hội cho nhà đầu tư trường vốn.

 Những cổ phiếu đang tạo đáy và có thông tin tích cực sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư trường vốn. Nguồn: Internet.
Những cổ phiếu đang tạo đáy và có thông tin tích cực sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư trường vốn. Nguồn: Internet.

Theo ý kiến của một số chuyên gia phân tích kỹ thuật cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh đã và đang khiến không ít cổ phiếu tạo đáy, đây là cơ hội cho nhà đầu tư (NĐT) trường vốn.

Có thể thấy, các NĐT trong nước dường như đang lo ngại nhiều vấn đề xấu có thể sẽ xảy ra ở phía trước, như Mỹ và Trung Quốc khó đạt được thỏa thuận thương mại; căng thẳng thương mại giữa Mỹ và một số nước lớn có thể leo thang có nguy cơ đẩy kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; đồng NDT hạ thấp nhất trong lịch sử; tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm không thực sự khởi sắc...

Bên cạnh đó, động thái đảo danh mục của nhóm quỹ ETFs như MSCI, FTSE hay Vanneck không tạo ra sự đột biến nào khi chỉ có cổ phiếu POW lọt rổ. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên sắp diễn ra nhưng có thể không quá ấn tượng.

Theo Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS, áp lực bán quay trở lại thị trường sau những phiên hồi phục với thanh khoản thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá tiêu cực trong thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ giải ngân với tỷ trọng nhỏ trong giai đoạn này, tận dụng các cơ hội “lướt sóng” ngắn hạn với nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và những doanh nghiệp có câu chuyện riêng trong năm 2019.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, thị trường dự báo sẽ có sự hồi phục trong một vài phiên kế tiếp tuy nhiên nỗ lực hồi phục của VN-Index sẽ vẫn chịu lực cản đáng kể từ vùng kháng cự 960-965 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền tiếp tục đứng ngoài thị trường, qua đó phần nào cho thấy sức mạnh nội tại của thị trường hiện tại còn khá yếu. Do đó, BVSC vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể vẫn còn nhịp giảm về vùng hỗ trợ 930-940 điểm, trước khi có phản ứng hồi phục một cách rõ nét hơn.

Về diễn biến các dòng cổ phiếu, nhóm ngân hàng dù vẫn đang chịu áp lực điều chỉnh nhưng BVSC kỳ vọng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này sẽ có sớm xuất hiện sự hồi phục trong một vài phiên kế tiếp. Các cổ phiếu dầu khí dự kiến sẽ có nhịp hồi kỹ thuật trong một vài phiên tới. Các cổ phiếu trong rổ VN30 tiếp tục chịu áp lực từ kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và dự kiến sẽ có biến động hẹp.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình thấp 30-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện các hoạt động trading với tỷ trọng thấp, ưu tiên các vị thế có sẵn khi thị trường điều chỉnh mạnh về các vùng hỗ trợ.

Tuy nhiên, những cổ phiếu đang tạo đáy và có thông tin tích cực sẽ là cơ hội khó cưỡng với những NĐT trường vốn.  Ngoài ra, nhà đầu tư nên xem xét giải ngân vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tích cực, trong khi giá cổ phiếu giảm mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu có định giá P/E dưới 10 lần. Còn trong ngắn hạn, nếu VN-Index không vượt qua được 980 điểm, thì có thể sẽ quay trở lại xu hướng điều chỉnh, tích lũy, nhất là khi thị trường chứng khoán Mỹ bước vào nhịp điều chỉnh.