Đà rơi có dừng lại?

Theo Bùi Trang/thitruongtaichinhtiente.vn

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index có thể tiếp tục giảm về vùng điểm 1.130 - 1.150 điểm, các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tuần giao dịch từ ngày 9-13, VN-Index tiếp tục chứng kiến đà giảm điểm mạnh. Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tiêu cực với tâm lý bi quan bao phủ toàn cả 3 sàn giao dịch. Kết tuần VN-Index giảm về 1.182,77 điểm.

Về diễn biễn cụ thể, thị trường giảm điểm mạnh trên diện rộng với thanh khoản bán chủ động tăng mạnh vào những phiên cuối tuần. VN-Index chỉ có nhịp hồi ngắn vào 2 ngày 10/5 và 11/5 với thanh khoản thấp. Bên bán gần như chiếm ưu thế hoàn toàn khi áp lực bán gia tăng mạnh và lực cầu gần như không xuất hiện.

Trái ngược với dòng tiền khối nội, khối ngoại trong tuần vừa qua mua ròng 571.68 tỷ đồng. Tâm lý tiêu cực diễn ra trên diện rộng ở cả 3 sàn giao dịch khiến cho VN-Index mất điểm nhanh chóng. Kết tuần VN-Index mất mốc 1.200 điểm, lui về 1.182,77. Tương tự với VN-Index, HNX-Index cũng giảm mạnh, đóng cửa tuần tại 302,39 điểm.

Theo thống kê, kể từ đầu tháng 4 đến nay, VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh kéo dài với biên độ giảm 15% so với đỉnh. Nhiều cổ phiếu đã rơi 30-50% thị giá kể từ đầu tháng 4. Các nhà đầu tư cá nhân liên tục bán ròng rút tiền khỏi thị trường thì nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng rất mạnh lên tới 5.027 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4.

Nổi bật nhất trong trong công cuộc tung tiền bắt đáy của khối ngoại đó chính là các quỹ ETF. Dòng tiền từ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan chiếm ưu thế. Fubon Vietnam ETF là quỹ hút ròng lớn nhất trên thị trường với 1.300 tỷ đồng.

Thị trường đang lúc "nước sôi lửa bỏng" việc khối ngoại mua ròng trở lại quy mô lớn cũng chính là một lực đỡ đáng kể, tác động tích cực tới thị trường. Điều này cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin rất lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhận định thị trường tuần này, Công ty chứng khoán Vietcombank VCBS cho rằng Theo thang đo Fibonacci mở rộng, khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 0,786 và 1 tương đương với vùng điểm 1.155 và 1.100 điểm.

Các nhà đầu tư không bắt đáy cho đến khi thị trường ổn định trở lại và nên đưa tài khoản về mức an toàn để hạn chế tối đa rủi ro, giữ tỉ trọng tiền mặt cao.

Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC nhận định tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn duy trì ở mức Tiêu cực tại VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ (yếu) tiếp theo của chỉ số VN-Index nằm tại vùng 1.130-1.150 điểm.

Dự báo trong các phiên giao dịch tới của tuần này, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.130-1.150 điểm.

Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, lực mua được kỳ vọng sẽ cải thiện để hấp thụ đà bán tháo, nếu thành khoản tốt hơn, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1.240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.