Diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới sau tin Mỹ - Trung Quốc đạt được thỏa thuận


Ngày 15/12, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố bản thỏa thuận thương mại đã "hoàn thành" ngoại trừ một số sửa đổi nhỏ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngay sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận giai đoạn 1. Tại Mỹ, cả 3 chỉ số chính của phố Wall đều đồng loạt thiết lập các kỷ lục mới. Trong đó, chỉ số Nasdaq tăng tới 0,91%. Tâm lý của giới đầu tư đã trở nên lạc quan hơn nhờ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cũng như các số liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc trong tháng 11.

Chứng khoán Mỹ đã có những ngày tăng điểm liên tiếp. Thị trường như được tiếp thêm sức mạnh những ngày cuối năm khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giai đoạn 1 về thương mại. Cách mà các nhà đầu tư phản ứng cho thấy họ đã chờ đợi thỏa thuận quá lâu.

Theo CNBC, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã mở con đường phía trước cho các nhà đầu tư phố Wall để kết thúc một năm bản lề quan trọng. Một chuyên gia nhận định: "Đây là thứ mà tôi đã đợi cả năm nay. Việc tăng cường giao thương sẽ giúp các công ty chi tiêu nhiều hơn, điều vốn bị ngưng trệ từ bấy lâu nay".

Tại châu Âu, các thị trường chứng khoán chủ chốt cũng đồng loạt tăng điểm. Chỉ số FTSE của Anh dẫn đầu thị trường với mức tăng trên 2%, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu cũng tăng 1,5%, chạm mức cao nhất từ trước tới nay.

Chứng khoán châu Á ngày 16/12 đã đạt kỷ lục cao nhất trong gần 8 tháng qua sau khi Mỹ và Trung Quốc công bố thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Các dấu hiệu tích cực đã giúp đẩy chỉ số MSCI cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính Nhật Bản lên mức cao nhất kể từ ngày 18/4, tăng 0,25%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc cũng nhảy 1,65%, trong khi chứng khoán Đài Loan cũng tăng thêm 0,22%. Ban đầu nhà đầu tư Trung Quốc còn khá rụt rè trước tin tức mới về thỏa thuận thương mại mới. Chỉ số CSI300 không tăng quá nhiều, sau khi đã tăng gần 2% từ hôm 13/12.

Ngày 17/12, chứng khoán châu Á tiếp tục đồng loạt tăng điểm. Vào lúc đóng cửa ngày giao dịch 17/12, chỉ số Nikkei 225 của thi trường Tokyo (Nhật Bản) tăng 0,5% lên 24.066,12 điểm, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,22% lên 27.843,71 điểm và chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1,3% lên 3.022,42 điểm.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường vẫn đang tiếp tục chuỗi ngày thử thách các nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12, VN-Index giảm 7,44 điểm xuống 954,03 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 280,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị gần 4.491 tỷ đồng. Toàn sàn có 112 mã tăng giá, 56 mã đứng giá, 218 mã giảm giá.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC, chỉ số chịu áp lực giảm điểm mạnh về cuối phiên cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về khả năng tiếp tục sụt giảm mạnh của thị trường trong những phiên kế tiếp.  BVSC dự báo, VN-Index sẽ lùi về kiểm định lại vùng hỗ trợ 946-951 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Áp lực giảm điểm của thị trường có thể sẽ còn gia tăng khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ phải chịu áp lực điều chỉnh do hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs và đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 12 chuẩn bị diễn ra trong những phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, BVSC kỳ vọng thị trường sẽ có diễn biến ổn định trở lại sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. Trong kịch bản thị trường giữ được vùng hỗ trợ quanh 946 điểm, VN-Index có thể hồi phục tăng điểm trở lại và hướng đến thử thách vùng kháng cự 970- 975 điểm.

Đồng thời, BVSC cũng khuyến nghị các nhà đầu tư giảm nhẹ tỷ trọng danh mục về mức 25-30% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên thực hiện bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số có tín hiệu hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 946-951 điểm.

Còn theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS, VN-Index giảm điểm trong phiên thứ ba liên tiếp và chỉ số hiện kết phiên trên ngưỡng 950 điểm, khối lượng khớp lệnh gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên với 239 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số là tiêu cực với ngưỡng kháng cự tại 965 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số là tiêu cực với ngưỡng kháng cự tại 990 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 980 điểm (MA200). Trong phiên giao dịch ngày 18/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950-970 điểm.