Kỳ vọng chỉ số VN-Index chạm ngưỡng 1.040 điểm trong tháng 11

Theo H.Chung (TTXVN/Vietnam+)

Sau khi bứt phá qua mốc 1.000 điểm trong phiên đầu tiên của tháng 11 và phá vỡ xu thế đi ngang, VN-Index được kỳ vọng hướng đến mục tiêu 1.035-1.040 điểm với động lực chính đến từ nhóm vốn hóa lớn.

Kỳ vọng chỉ số VN-Index chạm ngưỡng 1.040 điểm trong tháng 11.
Kỳ vọng chỉ số VN-Index chạm ngưỡng 1.040 điểm trong tháng 11.

Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 11 của một số công ty chứng khoán vừa công bố cho thấy dòng tiền ngoại có khả năng sẽ đảo chiều, trở lại mua ròng trong tháng 11.

Cùng với đó, dòng tiền nội cũng đang ở trạng thái dồi dào, VN-Index được kỳ vọng đạt mốc 1.040 điểm trong khoảng thời gian này.

Theo thống kê của các công ty chứng khoán, trong tháng 10/2019, nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị lên tới 1.300 tỷ đồng qua khớp lệnh trên sàn HOSE. Các quỹ ETF (Quỹ hoán đổi danh mục) cũng bị rút ròng khoảng 9,5 triệu USD. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến tâm lý thị trường bị đè nặng khiến chỉ số VN-Index gần như đi ngang, chỉ tăng 0,2% trong tháng 10.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được xem là khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 10/2019, VN-Index có mức tăng gần 12%, vượt trội so với các thị trường trong khu vực ASEAN.

Theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong bối cảnh rủi ro bên ngoài đã giảm bớt, thị trường có thể kỳ vọng dòng tiền ngoại đảo chiều trong thời gian tới. Trong khi đó, tiền nội khá dồi dào khi dự nợ ký quỹ liên tục tăng trong suốt thời gian qua, tăng hơn 12.000 tỷ đồng kể từ cuối năm 2018, gấp 4 lần giá trị giao dịch bình quân hằng ngày sau 9 tháng.

Ngoài ra, lãi suất ký quỹ giảm do cạnh tranh từ các công ty chứng khoán có vốn ngoại cũng phần nào khuyến khích các nhà đầu tư. Do đó, VDSC cho rằng thị trường có thể biến động trong khoảng 1.000-1.040 điểm trong tháng 11.

Các chuyên gia của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Mirea Asset Việt Nam cũng nhận định ngưỡng 980 sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh từ nay đến cuối năm. Sau khi bứt phá qua mốc 1.000 điểm trong phiên đầu tiên của tháng 11 và phá vỡ xu thế đi ngang, VN-Index được kỳ vọng hướng đến mục tiêu 1.035-1.040 điểm với động lực chính vẫn đến từ nhóm vốn hóa lớn thuộc các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, công nghệ, bán lẻ, hàng không và tiêu dùng thiết yếu.

Khối ngoại được kỳ vọng giảm bán ròng và đảo chiều trở lại trong tháng 11. Tuy nhiên, điều này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể thất bại, áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn còn.

VDSC lưu ý về trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là vấn đề giới hạn sở hữu khi các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt đã gần hết room. Tuy nhiên, quy tắc ban hành các rổ chỉ số mới đã được Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra hơn 2 tháng qua, do đó VDSC kỳ vọng các ETF sẽ được ra mắt trong năm nay.

Với sự trở lại của dòng tiền ngoại, các chuyên gia kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc hơn trong hai tháng cuối năm 2019. Theo đó, việc tăng tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt hoặc sử dụng ký quỹ trong danh mục sẽ giúp các nhà đầu tư nắm bắt lợi nhuận trong giai đoạn xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở các nhóm ngành, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 3/2019 và 9 tháng năm 2019 tích cực như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, hàng không…; nhóm chứng khoán vốn được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường trường chứng khoán sẽ là chiến lược đầu tư ở thời điểm này.