Mức phạt nào cho hành vi vi phạm quy định về thành lập quỹ thành viên?

PV.

Theo quy định tại Điều 31, Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán thì hành vi vi phạm liên quan đến quy định về thành lập quỹ thành viên có thể sẽ bị xử phạt từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, theo Điều 31, Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, hành vi không sửa đổi, bổ sung hồ sơ thành lập quỹ thành viên khi phát hiện thông tin không chính xác hoặc bỏ sót nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ hoặc khi phát sinh thông tin liên quan đến hồ sơ đã nộp thì sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

Trong khi đó, các hành vi vi phạm như: Sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để quảng cáo, kêu gọi góp vốn, thăm dò thị trường trong quá trình thành lập quỹ thành viên hoặc thực hiện tăng, giảm vốn điều lệ không đúng quy định pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, sẽ phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như: Không báo cáo về việc thành lập quỹ thành viên theo quy định pháp luật hoặc thành lập quỹ thành viên khi chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật; Không báo cáo theo thời hạn pháp luật quy định về rủi ro, tổn thất tài sản quỹ.

Đặc biệt, theo quy định mới tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, sẽ áp dụng mức phạt nặng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ thành lập quỹ thành viên có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng và buộc hủy bỏ thông tin, cải chính thông tin nếu vi phạm.