Nhà đầu tư chứng khoán cá nhân ngày càng được phân hóa rõ ràng hơn

Thanh Sơn

Trong khuôn khổ Lễ Vinh danh Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2022 (IR Awards) do Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Tạp chí điện tử FiLi và Vietstock đồng tổ chức ngày 15/9, một số ý kiến cho rằng, nhà đầu tư chứng khoán cá nhân ngày càng được phân hóa rõ ràng hơn.

Các chuyên gia chia sẻ bàn tròn tại Lễ Vinh danh Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2022. Ảnh: Phương Tín
Các chuyên gia chia sẻ bàn tròn tại Lễ Vinh danh Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2022. Ảnh: Phương Tín

Chia sẻ tại Tọa đàm "Làm sao để đón làn sóng nhà đầu tư nhỏ lẻ" trong khuôn khổ Lễ IR Awards 2022, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế giới số cho rằng xu hướng của các nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục tăng vì tỷ lệ dân thu nhập trung bình đang ngày càng tăng lên và sẽ trở thành trụ cột cho nền kinh tế. Thay vì tiêu xài cho mục đích giải trí, họ sẽ chuyển sang đầu tư để mang lại nhiều lợi ích hơn cho cuộc sống.

Trong khi đó, ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường chứng khoán vừa qua đã tăng trưởng nhanh, quy mô lớn. Đi kèm với đó là hành vi thao túng càng ngày càng tinh vi và phức tạp. Luật Chứng khoán mới đã nâng mức xử phạt lên và có thu lại gấp 10 lần số thu lợi bất chính. Luật có quy định chế tài công ty chứng khoán thành viên vi phạm có thể bị đình chỉ, nhân viên môi giới có thể bị thu hồi chứng chỉ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có thể rơi vào tình huống bị động về mặt thông tin khi lãnh đạo doanh nghiệp phát ngôn vượt quá dự báo của công ty sau đó ko thực hiện được. 

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc điều hành khối Đầu tư chứng khoán của Vina Capital cho rằng, các nhà đầu tư không nên xem việc đầu tư chứng khoán là “chơi”, mà phải thực hiện nghiêm túc. “Mọi người nên có tâm lý đầu tư dài hạn, xây dựng danh mục với mục tiêu để lại cái gì đó cho tương lai chứ không phải T+2 rồi rút ra”.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập Công ty tư vấn độc lập FIDT, Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, hiện nay nhà đầu tư được phân hóa thành 2 nhóm: Thứ nhất, nhà đầu tư bình thường với kinh nghiệm 5-10 năm, họ đã có chiến lược đầu tư hợp lý; Thứ hai, các nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm 3 năm trở lại đây, vốn rất quan tâm tới các thông tin nóng, những thông tin có thể tạo ra lợi nhuận trong vài ngày. 

Tuy nhiên, trước rủi ro của thị trường, chuyên gia này cho rằng nhà đầu tư cá nhân nên tập trung vào các doanh nghiệp có công bố thông tin minh bạch, chất lượng cao hoặc có thể gửi tiền cho các quỹ đầu tư.